สิงคโปร์เตรียมเปิดรับนักเดินทางจากเยอรมนี-บรูไนฉีดวัคซีนครบโดสเข้าปท.ได้ไม่ต้องกักตัว

สิงคโปร์เตรียมเปิดช่องทาง “Vaccinated Travel Lane” เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางมาจากเยอรมนีและบรูไนซึ่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว สามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัว โดยคาดว่าการเปิดช่องทางดังกล่าวจะเริ่มในเดือนหน้า อย่างไรก็ดี บุคคลเหล่านี้จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่สิงคโปร์เปิดช่องทางการเดินทางให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วโดยเฉพาะ นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของสิงคโร์ที่จะกลับมาเปิดประเทศแบบฝ่ายเดียว เพื่อฟื้นฟูสถานะการเป็นศูนย์กลางการเดินทางทางอากาศ หลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักนับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดเมื่อต้นปีที่แล้วและส่งผลกระทบต่อการเดินทางทั่วโลก

นายเอส อิสวารัน รัฐมนตรีคมนาคมของสิงคโปร์กล่าวว่า สิงคโปร์ยังคงปิดพรมแดนส่วนใหญ่สำหรับการเดินทางทั่วไป ขณะที่สนามบินชางงีเปิดให้บริการแก่นักเดินทางเพียง 3% ของระดับก่อนเกิดโรคระบาด

“สถานการณ์ปัจจุบันยังไม่แน่นอน” นายอิสวารันกล่าวและเพิ่มเติมว่า “ในฐานะประเทศเล็กๆ และมีเศรษฐกิจแบบเปิด ความอยู่รอดและความสำเร็จของสิงคโปร์จึงต้องพึ่งพาการเปิดประเทศและเชื่อมโยงกับโลกอย่างมาก”

นอกจากนี้ นายอิสวารันยังระบุว่า สำหรับโครงการทราเวล บับเบิลที่สิงคโปร์เจรจากับฮ่องกงมาตั้งแต่เดือนต.ค. ปีที่แล้วนั้น ตนเองกับนายเอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกงได้ข้อสรุปว่า สิงคโปร์และฮ่องกงยังไม่สามารถเริ่มดำเนินโครงการตามรูปแบบในปัจจุบันได้

ก่อนหน้านี้โครงการดังกล่าวถูกเลื่อนออกไปหลายครั้ง เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้นในสิงคโปร์และฮ่องกง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปัจจุบันประชากรสิงคโปร์ที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้วมีประมาณ 77% และคาดว่าจะแตะที่ 80% ในช่วงต้นเดือนก.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top