ฮ่องกงคาดใช้เวลาถึงปีหน้าเพื่อร่างกฎหมายต่อต้านการคว่ำบาตรของต่างชาติ

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานในวันนี้โดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงคาดว่าจะต้องใช้เวลาจนถึงปีหน้าเพื่อร่างกฎหมายต่อต้านการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้การดำเนินการของรัฐบาลต่างชาติ

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารและสถาบันการเงินอื่นๆ ทั่วโลกร่วมกันหารือว่ากฎหมายดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อการดำเนินงานของพวกเขาในฮ่องกง

แหล่งข่าวคาดว่า จีนจะอนุมัติกฎหมายดังกล่าวสำหรับฮ่องกงอย่างเป็นทางการในวันนี้ และจะให้เจ้าหน้าที่ฮ่องกงพิจารณาว่ากฎหมายดังกล่าวซึ่งมีการบังคับใช้ในจีนแผ่นดินใหญ่แล้ว ควรจะมีการปรับแก้ไขสำหรับฮ่องกงหรือไม่

จีนประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งบุคคลหรือองค์กรใดๆ ที่เกี่ยวข้องในการทำหรือเลือกปฏิบัติต่อพลเมืองหรือองค์กรของจีนอาจถูกขึ้นบัญชีต่อต้านการคว่ำบาตรของจีนแผ่นดินใหญ่

ภายใต้กฎหมายของจีน บุคคลดังกล่าวอาจถูกปฏิเสธการเดินทางเข้าจีนหรือถูกขับไล่ออกจากจีน ทรัพย์สินของพวกเขาในจีนอาจถูกยึดหรืออายัด นอกจากนี้ พวกเขายังอาจถูกห้ามทำธุรกิจกับองค์กรหรือบุคคลในจีนด้วย

กฎหมายใหม่มีขึ้นหลังจากสหรัฐคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่หลายสิบรายที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติซึ่งสหรัฐระบุว่าใช้เพื่อปราบปราบผู้เห็นต่างในฮ่องกง ขณะที่ทางการจีนก็ยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top