รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์ชี้บทบาทอาเซียนในเมียนมาไม่คืบหน้าเท่าที่ควร รับอุปสรรคหลายด้าน

นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์เปิดเผยว่า ความพยายามของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) ในเมียนมานั้นยังไม่คืบหน้ามากเท่าที่ควร

“ชาติอาเซียนยังดำเนินการได้ไม่เต็มที่หรือไม่รวดเร็วอย่างที่คาดหวังไว้ ทั้วิเวียน บาลากริชนันงนี้เพราะสถานการณ์ในเมียนมาเต็มไปด้วยอุปสรรค” นายบาลากริชนันให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา อาเซียนได้ประกาศฉันทามติ 5 ข้อที่มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขวิกฤตในเมียนมา โดยหนึ่งในนั้นคือ การแต่งตั้งนายเอรีวัน ยูซอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของบรูไนให้ดำรงตำแหน่งทูตพิเศษประจำเมียนมาเมื่อต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่องค์การสหประชาชาติ (UN) และหลายประเทศย้ำเตือนให้ชาติอาเซียนฟื้นฟูประชาธิปไตยในเมียนมาโดยใช้แนวทางการทูต

นายบาลากริชนันแสดงความหวังว่า จะได้รับรายงานความคืบหน้าในการเดินทางเยือนเมียนมาของทูตพิเศษก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนจะเปิดฉากขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ และแนะนำให้กองทัพเมียนเปิดทางให้ทูตพิเศษเข้าพบผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในการเดินทางเยือนครั้งนี้

ทั้งนี้ เมียนมาเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ล่มสลาย ขณะที่วิกฤตด้านมนุษยธรรมก็เลวร้ายลงในช่วงเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นจนระบบสาธารณสุขแบกรับไม่ไหว

ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) เปิดเผยว่า ชาวเมียนมากว่า 1,000 รายเสียชีวิตจากการถูกกองกำลังความมั่นคงสังหาร นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

นายบาลากริชนันระบุว่าสถานการณ์เข้าขั้นเลวร้าย ขณะที่อาเซียนพยายามที่จะกอบกู้สถานการณ์ เปิดทางสู่การเจรจา และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

นอกจากนี้ นายบาลากริชนันยังชี้แจงถึงประเด็นคำถามที่ว่า อาเซียนหรือสิงคโปร์จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติหรือไม่ โดยนายบาลากริชนันระบุว่า “เราพยายามดำเนินตามแนวทางการสื่อสาร โดยจะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความยุ่งยาก และเราก็จะไม่เลือกข้าง”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top