อังกฤษอนุมัติใช้ยาแอนติบอดีค็อกเทล “Ronapreve” รักษาผู้ป่วยโควิด-19

สำนักงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (MHRA) ของอังกฤษ อนุมัติให้ใช้ยาแอนติบอดีแบบผสมหรือแอนติบอดีค็อกเทล (Antibody cocktail) ที่พัฒนาโดยบริษัทรีเจเนอรอน ฟาร์มาซูติคอล (Regeneron Pharmaceuticals) ร่วมกับบริษัท ฮอฟฟ์แมน-ลา โรช (F. Hoffmann-La Roche) ในการป้องกันและรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดย MHRA ระบุว่า จะพยายามนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยในเร็วๆ นี้

ยา Ronapreve เป็นยาประเภทโมโนโคลนอลแอนติบอดี ซึ่งจะเลียนแบบแอนติบอดีที่ร่างกายผลิตได้ตามธรรมชาติเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค โดยสามารถใช้ได้ทั้งในรูปแบบฉีดหรือหยดทางสายน้ำเกลือ โดยตัวแอนติบอดีจะเข้าไปจับเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อยู่บริเวณผนังระบบทางเดินหายใจ และทำให้เชื้อไวรัสไม่สามารถเข้าสู่เซลล์ในระบบได้

MHRA เผยว่า ยา Ronapreve ที่ทั้งสองบริษัทพัฒนาสามารถป้องกันการติดเชื้อ ช่วยบรรเทาอาการโรคโควิด-19 ในผู้ป่วยที่มีอาการหนักได้ ทั้งยังลดความเสี่ยงในการต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม MHRA ก็ได้ระบุว่า ยาชนิดนี้ไม่ได้พัฒนามาเพื่อใช้ทดแทนการฉีดวัคซีน

ด้านนายซาจิด จาวิด รมว.สาธารณสุขของอังกฤษออกแถลงข่าวว่า “ยาชนิดนี้จะช่วยเสริมศักยภาพของเราในการรับมือกับโควิด-19 ได้อย่างดี”

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นประกาศอนุมัติใช้ยา Ronapreve เป็นประเทศแรกของโลก โดยนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการน้อยถึงปานกลาง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top