รองปธน.สหรัฐเดินทางเยือนสิงคโปร์ หวังกระชับความร่วมมือสู้อิทธิพลจีน

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ จะพบปะกับผู้นำสิงคโปร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการเดินทางเยือนสิงคโปร์ ท่ามกลางความพยายามในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อต่อต้านอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในเวทีโลก

นางแฮร์ริสจะเข้าพบกับนางฮาลิมาห์ ยาคอบ ประธานาธิบดีของสิงคโปร์ และนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะเดินทางไปเยือนฐานทัพเรือชางงีและเยี่ยมชมเรือประจัญบาน USS Tulsa ของกองทัพเรือสหรัฐ

แม้สิงคโปร์ไม่ใช่พันธมิตรตามสนธิสัญญาของสหรัฐ แต่ยังคงเป็นหนึ่งในพันธมิตรด้านความมั่นคงที่แข็งแกร่งที่สุดในภูมิภาค ซึ่งมีความสัมพันธ์ทางการค้าที่ลึกซึ้งกับสหรัฐ อย่างไรก็ตาม สิงคโปร์ยังพยายามสร้างสมดุลระหว่างความสัมพันธ์กับสหรัฐและจีน โดยไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

สิงคโปร์เป็นที่ตั้งของท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสนับสนุนการเดินเรือเสรีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางด้านจีนก็ได้รุกแผ่อิทธิพลเหนือน่านน้ำมาโดยตลอด

นางแฮร์ริสเดินทางมาถึงสิงคโปร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อเริ่มต้นทริปการเดินทางเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเวลา 7 วัน ซึ่งรวมถึงการเดินทางไปเยือนเวียดนามด้วย โดยนางแฮร์ริสตั้งเป้าที่จะแก้ไขความวิตกกังวลของสหรัฐเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ของจีนต่อพื้นที่ที่ตกเป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

รายงานที่เผยแพร่โดยสำนักงานวิจัยแห่งรัฐสภาสหรัฐ (Congressional Research Service) ซึ่งดำเนินการวิจัยและวิเคราะห์ประเด็นต่างๆ เพื่อสภาคองเกรส ระบุว่า “สิงคโปร์สนับสนุนการมีส่วนร่วมของสหรัฐในเอเชียมากขึ้น แต่เตือนว่าความพยายามในการควบคุมอำนาจของจีนอาจเป็นความคิดที่ไม่สร้างสรรค์นัก”

รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า สิงคโปร์รักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนในภาพรวม หรืออย่างน้อยบางส่วน ในขณะเดียวกันก็สร้างสมดุลด้านความสัมพันธ์เพื่อป้องกันการถอนตัวของสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top