เฟดเปลี่ยนรูปแบบการประชุมแจ็กสันโฮลวันที่ 26-28 ส.ค.เป็นออนไลน์ หวังลดความเสี่ยงโควิด

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแคนซัสซิตี้ ซึ่งเป็นผู้จัดการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้ ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า การประชุมในปีนี้จะเปลี่ยนเป็นการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากเดิมที่กำหนดว่าจะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากัน

นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัสซิตี้ แถลงว่า การตัดสินใจปรับรูปแบบการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮลในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยคณะผู้จัดงานตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ร่วมงานเป็นสำคัญ

สำหรับหัวข้อในการประชุมประจำปีนี้คือ “Monetary Policy Framework Review” และจะเป็นการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ติดต่อกันเป็นปีที่ 2

ในการประชุมแจ็กสัน โฮลปีนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวสุนทรพจน์ในประเด็น “แนวโน้มเศรษฐกิจ” ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่า นายพาวเวลอาจจะเปิดเผยโร้ดแมพที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับลดวงเงินในโครงการ QE หลังจากที่เฟดได้ส่งสัญญาณในรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ว่า กรรมการส่วนใหญ่สนับสนุนให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการ QE ในปีนี้ โดยปัจจุบัน เฟดซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน

ที่ผ่านมา การประชุมเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก เดินทางเข้าร่วมการประชุม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top