อิสราเอลชี้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 ในกลุ่ม 60 ปีขึ้นไปลดติดเชื้อ-อาการหนักได้มาก

กระทรวงสาธารุณสุขของอิสราเอลเปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันการติดเชื้อโควิด-19 นั้น สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อและการล้มป่วยหนักในกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปได้อย่างมาก เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้รับวัคซีน 2 เข็ม

ทั้งนี้ กลุ่มอายุดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อโรคโควิด-19 มากกว่ากลุ่มอื่น จึงเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนในอิสราเอลตั้งแต่ช่วงเดือนธ.ค. 2563

ข้อมูลวิจัยดังกล่าวมีการนำเสนอระหว่างการประชุมของคณะผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา และเผยแพร่บนเว็บไซต์เมื่อวานนี้ แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดโดยสมบูรณ์

กระทรวงสาธารณสุขอ้างข้อมูลสถิติจากสถาบันเกิร์ทเนอร์และและสถาบันเคไอ โดยระบุว่า ในกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 3 ไปแล้ว 10 วันนั้น วัคซีนสามารถป้องกันการติดเชื้อได้มากถึง 4 เท่า เมื่อเทียบกับหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนโดสที่ 2

นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ยังป้องกันการล้มป่วยหนักและการต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ถึง 5-6 เท่า หลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ไปแล้ว 10 วัน

อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิให้กับกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ก.ค. และเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้ลดเกณฑ์อายุลงเหลือ 40 ปีขึ้นไป และเพิ่มกลุ่มสตรีมีครรภ์, ครูผู้สอน, และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อายุน้อยกว่า 40 ปีในกลุ่มที่จะได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิด้วย ทั้งนี้ วัคซีนเข็มที่ 3 นั้นจะฉีดให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ไปแล้วอย่างน้อย 5 เดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top