อังกฤษเตรียมเสนอคว่ำบาตรกลุ่มตาลีบันในเวทีประชุม G7

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อังกฤษมีแผนที่จะโน้มน้าวให้ผู้นำทั่วโลกพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรกลุ่มตาลีบันในการประชุมถกประเด็นอัฟกานิสถานของกลุ่ม G7 ในวันอังคารนี้

กลุ่ม G7 ประกอบด้วย 7 ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกได้แก่สหรัฐ แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี และญี่ปุ่น รวมถึงสหภาพยุโรป

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เรียกร้องให้กลุ่ม G7 จัดการประชุมออนไลน์ เพื่อหารือถึงวิธีการรับมือกับสถานการณ์หลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถานในช่วงที่ผ่านมา โดยอังกฤษเป็นประธานการประชุม G7 ในปีนี้

อังกฤษเชื่อว่า กลุ่ม G7 ควรใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและระงับความช่วยเหลือ หากกลุ่มตาลีบันละเมิดสิทธิมนุษยชนและปล่อยให้ประเทศเป็นแหล่งพักพิงของกลุ่มติดอาวุธ

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มตาลีบันยังไม่ได้มีการปะทะใดๆ กับกองกำลังของสหรัฐที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลสนามบินคาบูลของอัฟกานิสถาน โดยยังคงปฏิบัติตามคำมั่นที่ว่าจะให้ชาวอเมริกันเดินทางถึงสนามบินอย่างปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ปธน.ไบเดนก็ยินดีที่จะสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรกลุ่มตาลีบันตามข้อเสนอของอังกฤษ หากกลุ่มตาลีบันผิดข้อตกลงจริงๆ โดยปธน.ไบเดนเปิดเผยว่า สหรัฐจะสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรซึ่งก็แล้วแต่ว่ากลุ่มตาลีบัน “มีความประพฤติเช่นใด”

ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลในวันที่ 15 ส.ค. หลังจากเข้ายึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของอัฟกานิสถานหลังจากการถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานอย่างรวดเร็วของสหรัฐและ NATO เริ่มขึ้นในเดือนพ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top