นายกฯออสซี่ย้ำอาจคลายล็อกดาวน์โควิด หากฉีดวัคซีนครอบคลุมปชช. 70-80%

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเผยวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวด เมื่อฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ปัจจุบันชาวออสเตรเลียกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์

“เราไม่สามารถใช้มาตรการล็อกดาวน์ได้ตลอดไป นี่ไม่ใช่วิธีการที่ยั่งยืนสำหรับการใช้ชีวิตในประเทศนี้” นายมอร์ริสันแถลงทางโทรทัศน์ในกรุงแคนเบอร์รา และพูดต่อไปว่า “เพราะถ้าหากไม่ตั้งเป้าไว้ที่ 70% หรือ 80% แล้วเมื่อไรกันล่ะ เราต้องทำให้ได้ตามนั้น และต้องเตรียมพร้อมเพื่อทำให้ได้ทั้งประเทศ”

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลกลางประกาศแผนคลายล็อกดาวน์ซึ่งแบ่งเป็น 4 ขั้น โดยจะเริ่มหลังจากที่ฉีดวัคซีนได้ครอบคลุม 70% ของจำนวนประชากรทั้งหมด 25 ล้านคนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นก็อาจไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด

ข้อมูลยังระบุว่า เมื่ออัตราการฉีดวัคซีนแตะระดับ 80% ก็อาจเหลือเพียงมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดเฉพาะบางกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น ส่วนชาวออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนครบแล้วก็จะสามารถเดินทางข้ามไปรัฐอื่นได้

อย่างไรก็ดี บางรัฐของออสเตรเลียที่เคยส่งสัญญาณว่าอาจไม่ยึดแนวทางปฏิบัติตามแผนระดับประเทศ ซึ่งรวมถึงการผ่อนคลายมาตรการควบคุมพรมแดน ต่างเริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในแถบตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ โดยเมืองซิดนีย์ยังคงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงเป็นประวัติการณ์ในวันเดียว

รายงานระบุว่า รัฐนิวเซาท์เวลส์พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 800 รายติดต่อกันสามวันแล้ว โดยในวันนี้ (23 ส.ค.) พบผู้ติดเชื้อ 818 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองซิดนีย์ ขณะที่เมื่อวานนี้ พบผู้ติดเชื้อ 830 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top