กองทุน SDR มูลค่า 6.5 แสนล้านดอลลาร์ของ IMF มีผลบังคับใช้แล้ววันนี้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศในวันนี้ว่า การจัดสรรเงินจำนวน 6.50 แสนล้านดอลลาร์จากกองทุนสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) ของ IMF ซึ่งเป็นการจัดสรรเงินจำนวนสูงสุดในประวัติศาสตร์ของ IMF มีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นสภาพคล่องทั่วโลกในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า “การจัดสรรเงินจากกองทุน SDR ครั้งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งหากนำไปใช้อย่างชาญฉลาด ก็จะมีโอกาสเอาชนะวิกฤตที่รุนแรงที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”

“การจัดสรรกองทุน SDR จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับระบบเศรษฐกิจโลก ซึ่งเป็นการเสริมทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศต่างๆ” นางจอร์เจียวากล่าว โดยระบุว่า ประเทศต่างๆ สามารถใช้เงินส่วนดังกล่าวเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของตนเอง และยกระดับการต่อสู้กับวิกฤตการณ์

กองทุน SDR จะแจกจ่ายไปยังประเทศต่างๆ ตามสัดส่วนของโควตาของ IMF โดยเม็ดเงินราว 2.75 แสนล้านดอลลาร์จะมอบให้กับกลุ่มประเทศเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งประเทศที่มีรายได้ต่ำจะได้รับเงินประมาณ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์

อนึ่ง การอนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุน SDR มีขึ้น หลังจากเมื่อวันที่ 2 ส.ค. คณะผู้ว่าการทีมบริหารของ IMF ได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 85% ของประเทศสมาชิกทั้งหมดของ IMF ที่มีอำนาจในการโหวตเสียง ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดเดิมกว่า 1 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top