FDA อนุมัติการใช้งานวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคสำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปอย่างเต็มรูปแบบแล้วในวันนี้

วัคซีนดังกล่าวได้รับอนุญาตให้ใช้งานในกรณีฉุกเฉินตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา และมีประชาชนมากกว่า 204 ล้านคนในสหรัฐได้รับวัคซีนของไฟเซอร์แล้วขณะที่วัคซีนป้องกันโควิดอีก 2 ยี่ห้อที่ใช้งานในสหรัฐอย่างโมเดอร์นา และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสันนั้น ยังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบจาก FDA

หน่วยงานสาธารณสุขคาดหวังว่า การอนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบอาจช่วยสนับสนุนโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนในสหรัฐ โดยจะโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นเชื่อว่า วัคซีนป้องกันโควิดของไฟเซอร์มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

เจเน็ต วูดค็อก รักษาการกรรมาธิการของ FDA กล่าวว่า “ในขณะที่ผู้คนหลายล้านคนได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างปลอดภัยแล้ว แต่เราตระหนักดีว่าสำหรับบางคน การอนุมัติวัคซีนของ FDA ในครั้งนี้อาจช่วยสร้างความมั่นใจให้เพิ่มมากขึ้นสำหรับการเข้ารับวัคซีน”

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า ชาวอเมริกันราว 51% ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แม้ว่าจะพบการติดเชื้อที่พุ่งขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักล้วนเป็นรัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top