ก.ล.ต.สหรัฐสั่งบริษัทจีนเปิดเผยข้อมูลเพิ่ม หากต้องการทำ IPO ในตลาดหุ้น

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้เริ่มออกข้อกำหนดเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลใหม่ของบริษัทจีนที่ต้องการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่จะทำให้นักลงทุนตระหนักถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับบริษัทนั้นๆ

บริษัทจีนบางแห่งเริ่มได้รับคำแนะนำโดยละเอียดจาก SEC ในการเปิดเผยข้อมูลมากขึ้นเกี่ยวกับการใช้กิจการในต่างประเทศหรือที่เรียกว่ากิจการที่มีผลประโยชน์ผันแปร (variable interest entities หรือ VIEs) สำหรับการทำ IPO, ผลกระทบต่อนักลงทุน และความเสี่ยงที่ทางการจีนจะเข้าไปแทรกแซงการดำเนินงานของบริษัท

นอกจากนี้ SEC ยังได้เรียกร้องให้บริษัทต่างๆ ของจีนเปิดเผยว่า “นักลงทุนอาจจะไม่ได้มีส่วนได้เสียโดยตรงในบริษัทของจีน”

ในช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นางแอลลิสัน ลี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ SEC กล่าวว่า บริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐจะต้องเปิดเผยความเสี่ยงที่บ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนจะเข้าแทรกแซงธุรกิจของบริษัท โดยมาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของพันธกรณีที่บริษัทจีนจะต้องรายงานตามกฎระเบียบ

ถ้อยแถลงของนางลีถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ SEC นับตั้งแต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนได้เปิดฉากตรวจสอบบริษัทตีตี โกลบอล อิงค์ (Didi Global Inc) เจ้าของแอปพลิเคชันเรียกรถโดยสารตีตี ชูสิง (DiDi Chuxing) ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากตีตี โกลบอลนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ ส่งผลให้ราคาหุ้นตีตี โกลบอล ทรุดตัวลง 25% โดยทางการจีนอ้างว่าตีตี โกลบอล ทำการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายของจีน

“บริษัทจดทะเบียนจะต้องเปิดเผยความเสี่ยงที่มีนัยสำคัญ และสำหรับบริษัทจีนแล้ว มีบางครั้งที่ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นนั้นมีความเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบและมาตรการที่บังคับใช้โดยรัฐบาลจีน”

นางลีกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top