จับตาครม.ถกประมูลซื้อชุดตรวจ ATK/คลัง ชงครม.ขยายเวลา VAT 7% อีก 1-2 ปี

– การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ โดยวาระที่ต้องจับตา คือกรณีปัญหาชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุด ที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้ผู้ชนะการประมูลแล้ว แต่ยังไม่สามารถลงนามในสัญญาจัดซื้อได้ โดยต้องรอดูว่าจะมีการหารือเพื่อหาทางออกเรื่องนี้หรือไม่ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการว่า คุณสมบัติของชุดตรวจ ATK จะต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ก่อน

– กระทรวงการคลัง เสนอให้ครม.พิจารณาขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 10% เหลือ 7% ออกไปอีก 1-2 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย. 64 ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และรักษาระดับการใช้จ่ายในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง จะรายงานกิจการประจำปี งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุน ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.63, ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแนวทางในการบริหารจัดการการชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา

– กระทรวงมหาดไทย จะเสนอผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษาเรื่องโควิด-19 ผลกระทบต่อความมั่นคง ของคณะกรรมาธิการ การทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา

– สำหรับวาระเพื่อพิจารณาอื่น ๆ เช่น การขอแก้ไขสัญญากู้จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) สำหรับโครงการพัฒนากาลังคนด้านวิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม สนับสนุนการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถ ภาคอุตสาหกรรมในประเทศและภูมิภาค

– กระทรวงศึกษา เสนอการอุดหนุนค่าอุปกรณ์การเรียนของนักเรียนสายอาชีวศึกษา และสายอาชีพ, การปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

– นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม จะเสนอชื่อ นพ.ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง ขึ้นดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แทน พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.64 นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top