กลาโหมสหรัฐเตรียมออกแนวทางฉีดวัคซีนไฟเซอร์ หลัง FDA ไฟเขียว

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเตรียมออกแนวทางฉบับใหม่ให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติให้ใช้วัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบ (full approval)

นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า กระทรวงฯ กำลังประเมินว่าแนวทางดังกล่าวจะแล้วเสร็จเมื่อใด

ทั้งนี้ FDA ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบเมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ วัคซีนดังกล่าวได้รับอนุญาตให้ใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และนับเป็นการอนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 เต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดข้อสงสัยของประชาชนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนซึ่งหน่วยงานสาธารณสุขของสหรัฐเผชิญอยู่

นายเคอร์บี้ยังได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวที่ถามว่า กระทรวงฯ จะออกแนวทางแบบเดียวกันนี้กับวัคซีนโควิด-19 ตัวอื่นหรือไม่ นายเคอร์บี้ระบุว่า “สำหรับตอนนี้ เราเน้นเฉพาะวัคซีนของไฟเซอร์เพราะได้รับอนุมัติจาก FDA แล้ว”

ขณะที่กองทัพสหรัฐเผยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า กำลังพลของกองทัพประมาณครึ่งหนึ่งได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว ซึ่งถือเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก หากนับเฉพาะกองกำลังที่ประจำการอยู่ โดยไม่รวมเจ้าหน้าที่ในกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิและกำลังพลสำรอง

ข้อมูลระบุว่า กองทัพเรือมีอัตราการฉีดวัคซีนสูงที่สุด หลังพบการระบาดในหมู่ลูกเรือที่ประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพเมื่อปีที่ผ่านมา โดยมีกำลังพลของกองทัพเรือได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้วประมาณ 73% เทียบกับประชาชนในสหรัฐที่อายุ 18 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนแล้ว 60%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top