“คามาลา แฮร์ริส” เตือนจีนเป็นภัยคุกคาม ยืนยันสหรัฐไม่บังคับเอเชียเลือกข้าง

ภาพ: รอยเตอร์

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐได้กล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างการเยือนสิงคโปร์ในวันนี้ โดยเตือนว่าจีนเป็นภัยคุกคามต่อประเทศต่างๆ ในเอเชีย ขณะเดียวกันนางแฮร์ริสได้ให้คำมั่นว่า สหรัฐจะไม่บีบบังคับให้ประเทศในเอเชียต้องเลือกข้างระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งต่างก็เป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

นางแฮร์ริสยังได้กล่าวถึงวิสัยทัศน์ของสหรัฐที่มีต่อภูมิภาคเอเชียในเรื่องการกำหนดกฎระเบียบ, สิทธิมนุษยชน, เสรีภาพทางทะเล และการค้าที่ปราศจากอุปสรรค นอกจากนี้ นางแฮร์ริสยังระบุว่า สหรัฐได้เสนอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกหรือเอเปก (APEC) ในปี 2566 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าคณะบริหารของรัฐบาลสหรัฐยังรักษาคำมั่นสัญญาในเรื่องการสนับสนุนระบบพหุภาคี

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นางแฮร์ริสได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับจีน โดยกล่าวหาจีนว่าใช้วิธีการบีบบังคับและข่มขู่ในการกล่าวอ้างสิทธิเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้

“การกระทำของจีนยังคงบ่อนทำลายความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกฎระเบียบ และยังเป็นภัยคุกคามต่ออธิปไตยของนานาประเทศ”

“ส่วนสหรัฐนั้น การที่เรามีส่วนร่วมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินโด-แปซิฟิกนั้น จะไม่เป็นอันตรายต่อประเทศใดประเทศหนึ่ง และเราจะไม่บังคับให้ใครต้องเลือกข้างระหว่างสหรัฐและจีน” นางแฮร์ริสกล่าว

นอกจากนี้ นางแฮร์ริสยังได้กล่าวถึงสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน พร้อมกับกล่าวปกป้องการตัดสินใจถอนทหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนว่า เป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญและถูกต้อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top