เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงในเดือนส.ค.เหตุยอดโควิดพุ่ง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้เกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีใต้ที่เพิ่มขึ้นอีกครั้ง

BOK ระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) ของเกาหลีใต้ อยู่ที่ 102.5 จุดในเดือนส.ค. ลดลง 0.7 จุดเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีดังกล่าวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีกครั้งในเกาหลีใต้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ค. โดยตัวเลขล่าสุดระบุว่า เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1,509 รายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่อยู่ที่เกิน 1,000 คนเป็นวันที่ 49 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนจะคงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดที่สุดไว้ในเขตกรุงโซลเป็นเวลา 8 สัปดาห์ตามเดิม จนถึงวันที่ 5 ก.ย. ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและผู้ประกอบการอิสระ

นอกจากนี้ ดัชนีย่อยก็ปรับตัวลดลง โดยดัชนีความคาดหวังสถานการณ์เศรษฐกิจในอนาคตปรับตัวลง 2 จุดจากเดือนก่อนหน้าสู่ระดับ 90 จุดในเดือนส.ค. และดัชนีสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันลดลง 5 จุดแตะที่ 77 จุด

ด้านดัชนีการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง 1 จุด สู่ระดับ 107 จุด แต่รายได้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น 1 จุดสู่ระดับ 99 จุด

ส่วนดัชนีคาดการณ์เงินเฟ้อ ซึ่งเป็นมาตรวัดมุมมองที่ผู้บริโภคมีต่อภาวะเงินเฟ้อทั่วไปในช่วง 12 เดือนข้างหน้านั้น อยู่ที่ระดับ 2.4% ในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 0.1% จากเดือนก่อนหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top