ตาลีบันยืนยันต้องการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับญี่ปุ่นต่อไป

นายซูฮาอิล ชาฮีน โฆษกของกลุ่มตาลีบันในกรุงโดฮาเมืองหลวงของกาตาร์เปิดเผยว่า กลุ่มตาลีบันต้องการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับญี่ปุ่น พร้อมแสดงความหวังว่าญี่ปุ่นจะเปิดสถานทูตญี่ปุ่นในอัฟกานิสถานที่เพิ่งปิดตัวไปอีกครั้งในเร็วๆ นี้

นายชาฮีนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า กลุ่มตาลีบันชื่นชมกิจกรรมขององค์กรเอกชนของญี่ปุ่นในอัฟกานิสถาน และย้ำว่าทางกลุ่มจะรับรองชีวิตและทรัพย์สินของชาวญี่ปุ่น รวมถึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ทำงานในสถานทูตและองค์กรเอกชนของญี่ปุ่นในอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ กลุ่มตาลีบันยังจะไม่ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่คนใดๆ ที่ร่วมมือกับสหรัฐ

เมื่อครั้งที่กลุ่มตาลีบันยึดครองอัฟกานิสถานในระหว่างปี 2539-2544 กลุ่มตาลีบันได้ใช้กฎหมายอิสลามที่เข้มงวดและจำกัดสิทธิสตรี รวมถึงสิทธิในการศึกษาและการทำงาน

แต่ในครั้งนี้นายชาฮีนกล่าวว่า ครูที่เป็นสตรียังคงสามารถสอนหนังสือได้ และเด็กหญิงสามารถไปโรงเรียนได้ ขณะที่ผู้หญิงจะมีสิทธิเหมือนกับผู้หญิงในประเทศอื่นตราบเท่าที่สวมใส่ฮิญาบ

นอกจากนี้ แม้ที่ผ่านมากลุ่มตาลีบันจะมีข้อจำกัดที่เข้มงวดเกี่ยวกับเสรีภาพของสื่อ แต่ในครั้งนี้นายชาฮีนกล่าวว่าทางกลุ่มจะยอมรับในเสรีภาพของสื่อ และสื่อต่างชาติจะสามารถรายงานข่าวจากกรุงคาบูลหรือที่อื่นในอัฟกานิสถานได้

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถานอีกครั้งในรอบ 20 ปีหลังจากถูกขับไล่จากกองกำลังสหรัฐและชาติพันธมิตร โดยนายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้เดินทางออกนอกประเทศหลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลในวันที่ 15 ส.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นักการทูตของญี่ปุ่นได้อพยพจากอัฟกานิสถานไปยังดูไบเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงคาบูลปิดทำการในวันที่ 15 ส.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top