โตเกียวพาราลิมปิกเปิดฉากแล้วท่ามกลางกระแสวิตกโควิดระบาด

การแข่งขันกีฬาโตเกียวพาราลิมปิกเปิดฉากขึ้นแล้วหลังมีพิธีเปิดในคืนวันนี้ หลังจากที่เลื่อนจากกำหนดการเดิมมาเป็นเวลาถึง 1 ปี ท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลที่ว่า ทางผู้จัดจะสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ เนื่องจากในกรุงโตเกียวยังคงมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่

นักกีฬา 4,403 คนจาก 161 ประเทศและเขตแดน รวมถึงนักกีฬาจากทีมผู้ลี้ภัย จะเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากเป็นประวัติการณ์ โดยจะมีการแข่งขันจนถึงวันที่ 5 กันยายน

คณะกรรมการพาราลิมปิกสากลระบุว่า เหตุการณ์นี้นับเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ แม้ว่าต้องเผชิญอุปสรรคจากวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ระหว่างพิธีเปิดการแข่งพาราลิมปิก ทีมอาสาสมัครได้รับหน้าที่ถือธงชาติของอัฟกานิสถานในฐานะ “สัญลักษณ์แห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน” เนื่องจากนักกีฬาจากอัฟกานิสถานไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้หลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลในวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีประชาชนรวมตัวกันประท้วงอยู่ภายนอกสนามกีฬาเพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกการแข่งขัน เช่นเดียวกับในพิธีเปิดการแข่งขันโตเกียมโอลิมปิกเมื่อเดือนก.ค. นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหลายรายยังได้ประกาศเตือนว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่นได้เข้าสู่ขั้นวิกฤตแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top