เวิลด์แบงก์-IMF ระงับเงินช่วยเหลืออัฟกานิสถาน วิตกสถานการณ์หลังตาลีบันยึดอำนาจ

ธนาคารโลกประกาศระงับความช่วยเหลือทั้งหมดแก่ประเทศอัฟกานิสถาน โดยระบุว่า ธนาคารโลกมีความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิของสตรี

“เราระงับภารกิจการจัดสรรเงินช่วยเหลืออัฟกานิสถาน ขณะเดียวกันเรากำลังจับตาและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเราวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศนี้ รวมทั้งผลกระทบต่อโครงการพัฒนาต่างๆ โดยเฉพาะผลกระทบที่จะมีต่อสตรี” เจ้าหน้าที่ธนาคารโลกกล่าว

เว็บไซต์ของธนาคารโลกระบุว่า ธนาคารโลกมีโครงการพัฒนาที่กำลังดำเนินการอยู่ในอัฟกานิสถานมากกว่า 20 โครงการ และได้จัดสรรเงินช่วยเหลืออัฟกานิสถาน 5.3 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปี 2545 โดยส่วนใหญ่เป็นเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่า

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ประกาศระงับความช่วยเหลือแก่อัฟกานิสถานเช่นกัน ซึ่งรวมถึงการระงับโครงการเงินกู้วงเงิน 370 ล้านดอลลาร์ รวมถึงเงิน 340 ล้านดอลลาร์ที่อัฟกานิสถานมีกำหนดได้รับจากกองทุนสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) ของ IMF ในวันจันทร์ที่ผ่านมา

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐได้อายัดทรัพย์สินเกือบ 9.5 พันล้านดอลลาร์ของธนาคารกลางอัฟกานิสถาน (DAB) เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มตาลีบันเข้าถึงแหล่งเงินเหล่านี้ โดย DAB มีทรัพย์สินราว 9.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินเหล่านี้ฝากอยู่ในบัญชีที่เปิดไว้กับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก และสถาบันการเงินอีกหลายแห่งในสหรัฐ

การประกาศตัดความช่วยเหลือของธนาคารโลก และ IMF เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถานได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่กองกำลังทหารสหรัฐใกล้จะเสร็จสิ้นการถอนกำลังทหารตามกำหนดการในวันที่ 31 ส.ค.นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top