“ภากร” ระบุตลาดหุ้นไทยรองรับผลโควิดได้ดี,6 เดือนแรกยอด IPO พุ่ง-วอลุ่มสูงขึ้น

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวในงานไทยแลนด์โฟกัส 2021 ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตลาดทุนไทยได้พิสูจน์ความคงทนด้วยการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากการระบาดหลายระลอก แม้ว่าจะมีการระบาดอย่างกว้างขวาง แต่ตลาดหลักทรัพย์แห่งก็ยังสามารถประสบความสำเร็จได้

ตลาดหุ้นไทยมีการระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวนมาก โดยในปี 63 ที่ผ่านมามีมูลค่าของ IPO ทะลุ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และได้รับการจัดอันดับใน 10 อันดับแรกของโลก ในขณะเดียวกันยังเป็น 5 อันดับแรกของเอเชียและเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มีการนำเสนอขายหุ้น IPO อย่างคึกคัก โดยมูลค่าหุ้นที่นำออกมาเสนอขายพุ่งขึ้นจนถึงระดับ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีสภาพคล่องสูงสุดในตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียน โดยมูลค่าการซื้อขายต่อวันพุ่งขึ้นมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวันในปีนี้ จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากฐานของผู้ลงทุนที่มีความหลากหลาย และมีการจดทะเบียนเข้าตลาดหุ้นของบริษัทต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ไทยจำนวนมากเป็นผู้นำในการดำเนินนโยบายพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งได้รับรางวัลและคำชมเชยหลากหลาย บริษัทที่จดทะเบียนใน SET ได้รับเลือกให้เข้าไปเป็นปัจจัยหนึ่งในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ หรือ Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) นับเป็นจำนวนสูงสุดในอาเซียน และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับ 1 ในอาเซียนที่สามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN SDGs)

นายภากร กล่าวอีกว่า เพื่อให้สามารถก้าวหน้าต่อไปได้อีก ตลท. จึงเน้นไปที่การเปลี่ยนผ่านที่ราบรื่นไปสู่ “next normal” หรือยุคหลังการระบาดของโควิด-19 โดยการรับเอาเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ เข้ามาใช้ รวมทั้งเปิดให้ผู้ลงทุนสามารถเชื่อมโยงได้กับตลาดทุนระดับโลกต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อสร้างความแข็งแกร่งเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในด้านต่อไปนี้

  1. แพลตฟอร์มข้อมูลการพัฒนาแบบยั่งยืน (ESG data platform) ตลท.ได้พัฒนาแพลตฟอร์มการเปิดเผยข้อมูลออนไลน์ ซึ่งมีการจัดสร้างรูปแบบข้อมูลทั้งหลายอยู่เพื่อแสดงและเปรียบเทียบข้อมูลด้านความยั่งยืนสำหรับนักลงทุนและผู้ใช้อื่น ๆ อันเป็นเพิ่มมูลค่าให้แก่การเปิดเผยข้อของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
  2. แพลตฟอร์ม Golbal Product หรือ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลสำหรับตลาดทุนไทย เพิ่มผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงตลาดทุนโลก SET ได้พัฒนาการออกผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์มการซื้อขายเพื่อเชื่อมโยงโอกาสการลงทุนในตลาดนอกประเทศโดยผ่านกองทุนรวมดัชนี (Index Fund) และ ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (Depositary Receipt หรือ DR) แพลตฟอร์มนี้จะทำให้ทั้งตัวกลางและลูกค้าสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศโดยผ่านตลาดภายในประเทศ
  3. โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล SET จะเดินหน้าปรับปรุงด้วยการเพิ่มบริการใหม่ ๆ โดยร่วมมือกับผู้เล่นรายสำคัญเพื่อสามารถให้บริการได้ดีกว่าเดิมโดยผ่านบริการออนไลน์ อย่างเช่น การประชุมผู้ถือหุ้นผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-AGM) , การออกเสียงในการประชุมผู้ถือหุ้นออนไลน์ (e-proxy voting) และ การทำความรู้จักลูกค้าผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) ในกระบวนการนี้ SET จะนำเอาแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ในปี 65 ซึ่งจะทำให้บรรดาธุรกิจใหม่และนักลงทุนสามารถเข้าถึงการลงทุนทางเลือกหลากประเภท

“การดำเนินธุรกิจและการลงทุนแบบยั่งยืน, การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล และการเชื่อมโยงในประเทศเข้ากับภูมิภาคและระดับโลก เป็นสามยุทธศาสตร์หลักที่ ตลท. ใช้เพื่อต่อยอดความสำเร็จของปัจจุบัน”

นายภากร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top