นักเศรษฐศาสตร์หั่นคาดการณ์ศก.ไทย-มาเลเซียลงอีก คาดล็อกดาวน์ฉุดอุปโภคบริโภค

ผลสำรวจล่าสุดซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า บรรดานักเศรษฐศาสตร์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้ผลักดันให้ประเทศต่างๆ ต้องกลับไปใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาด

ผลสำรวจระบุว่า มาเลเซียได้ถูกปรับลดแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากที่สุดในปีนี้ โดยมีกรอบการขยายตัวของเศรษฐกิจอยู่ระหว่าง 1.4%-4.3%

ขณะเดียวกันคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวเพียง 1.2% ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนพ.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.4% และยังคงคาดว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวในอัตราต่ำที่สุดต่อไป

ส่วนเศรษฐกิจสิงคโปร์เป็นเพียงประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับการปรับเพิ่มคาดการณ์ โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 6.5% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อนที่ระดับ 6.3%

ส่วนในไตรมาส 3 ของปีนี้ นักเศรษฐศาสตร์ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจมาเลเซียลงมากที่สุดในเอเชีย โดยได้ปรับลดคาดการณ์ลง 2.8% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนพ.ค. และปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยลงมากเป็นอันดับสอง โดยปรับลดลงกว่า 2% ทั้งในไตรมาส 3 และไตรมาส 4

นายตรินห์ เหงียน นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท Natixis ในฮ่องกงระบุว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวลงอย่างหนักของการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน อันเนื่องมาจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งการสนับสนุนด้านการเงินและการคลังที่ไม่เพียงพอ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top