นายกฯนิวซีแลนด์มั่นใจการล็อกดาวน์ทั่วประเทศมีประสิทธิภาพสกัดโควิดเดลตา

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศของนิวซีแลนด์กำลังได้ผล และเธอยังคงมุ่งมั่นที่จะเอาชนะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาให้ได้ แม้ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นก็ตาม

“โดยภาพรวมแล้ว การล็อกดาวน์มีประสิทธิภาพอย่างมาก” นางอาร์เดิร์นกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองเวลลิงตัน พร้อมระบุว่า “ไม่มีใครต้องการใช้มาตรการล็อกดาวน์ตลอดไป และเราอยากบอกท่านว่า การล็อกดาวน์ไม่ใช่ความประสงค์ของเรา แต่สำหรับเวลานี้ ในขณะที่เราเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนนั้น การกำจัดเชื้อไวรัสคือเป้าหมายของเรา และเราสามารถทำได้”

หน่วยงานด้านสาธารณสุขนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 68 รายในชุมชมที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา ซึ่งส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 277 ราย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นางอาร์เดิร์นประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์ทั่วประเทศระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดออกไปจนถึงเวลา 23.59 น.ของวันศุกร์ที่ 27 ส.ค.นี้ ขณะที่เมืองโอ๊คแลนด์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดนั้น จะยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค.

ทั้งนี้ นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า อัตราการแพร่ระบาดในครัวเรือนที่มีการติดเชื้อนั้น ยังอยู่ในระดับสูง แต่เธอเชื่อว่าการระบาดจะไม่แพร่กระจายออกไปนอกเมืองโอ๊คแลนด์และเวลลิงตัน

“ถ้าเราไม่ล็อกดาวน์ แน่นอนว่าการแพร่ระบาดจะไปไกลกว่านี้”

นางอาร์เดิร์น กล่าว

การแสดงความเห็นของนางอาร์เดิร์นสอดคล้องกับที่นายแอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกรมสุขภาพของนิวซีแลนด์คาดการณ์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะไม่เพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ เนื่องจากการติดเชื้อส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในเมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งบ่งชี้ว่าการแพร่ระบาดไม่ได้กระจายออกไปเป็นวงกว้าง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top