ไต้หวันจะได้รับวัคซีนโควิดจากไบออนเทคเร็วกว่ากำหนดหลังให้เอกชนเร่งจัดหา

รัฐบาลไต้หวันเปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไบออนเทคจะมาถึงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และรัฐบาลกำลังพยายามเร่งจัดหาวัคซีนท่ามกลางการแข่งขันกับประเทศอื่นๆ

ไต้หวันอาจได้รับวัคซีนล็อตแรกจากไบออนเทคก่อนกำหนดราว 1 เดือน ขณะที่ความล่าช้าในการอนุมัติด้านกฎระเบียบของวัคซีนเพื่อใช้ในจีนแผ่นดินใหญ่นั้นทำให้มีวัคซีนส่วนเกินสำหรับไต้หวัน

การจัดหาวัคซีนของไต้หวันได้กลายเป็นปัญหาทางการเมืองและการทูตระดับสูง หลังจากไต้หวันกล่าวหาว่า จีนปิดกั้นข้อตกลงการจัดซื้อวัคซีนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ขณะที่จีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ต่อมารัฐบาลไต้หวันอนุญาตให้นายเกอร์รี กัว มหาเศรษฐีผู้เป็นเจ้าของฟ็อกซ์คอนน์ และ TSMC บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เจรจาจัดซื้อวัคซีนในนามของไต้หวันเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยข้อตกลงดังกล่าวจะมีการจัดหาวัคซีนจำนวน 10 ล้านโดส รวมมูลค่า 350 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะบริจาคให้กับรัฐบาลเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนต่อไป

ในแถลงการณ์เมื่อเย็นวานนี้ ณ ศูนย์บัญชาการโรคระบาดกลางของไต้หวันระบุว่า ทางการได้รับแจ้งจาก TSMC ว่า วัคซีนล็อตเพิ่มเติมซึ่งผลิตให้กับเซี่ยงไฮ้ โฟซัน ฟาร์มาซูติคัล กรุ๊ป (Fosun Pharmaceutical Group) ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายในจีนให้กับไบออนเทคนั้น จะสามารถจัดส่งจากโรงงานได้ในช่วงครึ่งหลังของเดือนส.ค.นี้

“วัคซีนล็อตนี้จะมาถึงเร็วกว่าวัคซีนล็อตแรก โดยขณะนี้หลายประเทศกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อจัดหาวัคซีน หากไต้หวันไม่พยายาม วัคซีนล็อตนี้อาจถูกส่งไปยังประเทศอื่น”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top