SHR คงเป้ารายได้ปี 64 โต 4-4.5 พันลบ.จาก H2/64 เข้าไฮซีซั่นหนุนอัตราพักฟื้น

นายชัยรัตน์ ศิวะพรพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.เอส โฮเทล แอนด์รีสอร์ท (SHR) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้ารายได้ปีนี้เติบโตมาที่ 4-4.5 พันล้านบาท ฟื้นตัวจากปีก่อนที่รายได้หดตัวลงเหลือ 2.2 พันล้านบาท แม้ว่าครึ่งปีแรกจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด แต่ครึ่งปีหลังจะเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของการเดินทางท่องเที่ยว แนวโน้มอัตราการเข้าพักของโรงแรมในประเทศต่างๆ เริ่มฟื้นตัว ประกอบกับเริ่มเห็นการผ่อนปรนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในแต่ละประเทศมากขึ้น

ทั้งนี้ โรงแรมของบริษัทในประเทศอังกฤษเริ่มเห็นการฟื้นตัวที่ดีขึ้น โดยในช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมามีอัตราการเข้าพัก 59% สาเหตุหลักมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการเปิดให้เดินทางได้มากขึ้น รวมไปถึงช่วงไตรมาส 2-3/64 เป็นช่วงไฮซีซัน และคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังอัตราการเข้าพักจะสามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้ถึง 70% โดยบริษัทยังคงเดินหน้าแผนการขายโรงแรมในอังกฤษ 4-6 แห่งในช่วงปี 64-65 เพื่อปรับพอร์ตให้มีความเหมาะสม และนำเงินที่ได้จากการขายมาปรับปรุงโรงแรมที่ยังคงมีศักยภาพในการเติบโตได้

สำหรับโรงแรมในมัลดีฟส์ หลังวันที่ 15 ก.ค. ที่กลับมาเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากเอเชียใต้ โดยเฉพาะจากอินเดีย ทำให้อัตราการเข้าพักในเดือน ก.ค.เพิ่มมาที่ 56% และช่วงครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวต่อเนื่องคาดว่าปลายปีอัตราการเข้าพักจะเพิ่มเป็น 70%

ขณะที่บริษัทลงนามกับ SO/ Hotels & Resorts เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาเพื่อสร้างโรงแรม Crossroads Project Island 3 ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 66 ใช้งบลงทุนราว 56-60 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นลักษณะ Luxury Lifestyle Resort ประกอบไปด้วยห้องพักแบบ Villas จำนวน 80 ห้อง

ด้านโรงแรมในประเทศฟิจิ คาดว่าจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวได้ตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค.เป็นต้นไป ภายหลังจากที่ประชากรในประเทศจะได้รับวัคซีนครบ 2 โดสราว 80% และโรงแรมในเกาะมอริเชียส ซึ่งยังเผชิญสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้บริษัทพิจารณาการปิดโรงแรมชั่วคราว แต่คาดว่าน่าจะกลับมาเปิดประเทศได้ในไตรมาส 4/64

นายชัยรัตน์ กล่าวว่า สถานการณ์โรงแรมในประเทศไทยยังคงมีความท้าทาย ขึ้นอยู่กับแผนการเปิดประเทศและการกระจายวัคซีนเป็นหลัก อย่างไรก็ตามคาดว่าในไตรมาส 3/64 จะมีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 15-30% จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และคาดว่าในไตรมาส 4/64 อัตราการเข้าพักจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามามากขึ้น

ส่วนโครงการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในโมเดล Phuket Sandbox ในเดือน ก.ค. 64 ที่ผ่านมา พบว่ามีผลตอบรับค่อนข้างดี มีอัตราการเข้าพักของโรงแรมในภูเก็ตอยู่ที่ 37-40%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top