แบงก์ชาติเกาหลีใต้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อปีนี้สู่ระดับ 2.1%

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ประกาศปรับเพิ่มแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อปี 2564 โดยยังคงคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจไว้ที่ระดับเดิมเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงอยู่

แถลงการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า BOK ปรับเพิ่มดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค สู่ระดับ 2.1% จาก 1.8% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อ 3 เดือนก่อน

การปรับเพิ่มคาดการณ์มีขึ้นเนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยดัชนี CPI ของเกาหลีใต้อยู่เหนือระดับ 2% เมื่อเทียบรายปี มาตลอดช่วง 4 เดือนจนถึงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ท่ามกลางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น

ส่วนดัชนีคาดการณ์เงินเฟ้อ ซึ่งเป็นมาตรวัดมุมมองที่ผู้บริโภคมีต่อภาวะเงินเฟ้อทั่วไปในช่วง 12 เดือนข้างหน้านั้น เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2.4% ในเดือนส.ค. และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 32 เดือนนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2561

ขณะเดียวกัน BOK ได้ปรับเพิ่มแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในปีหน้าเพิ่มขึ้น 0.1% มาอยู่ที่ 1.5%

ทั้งนี้ BOK ได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.75% ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากวิตกว่าอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นั้นกระตุ้นให้อุปสงค์พุ่งขึ้นร้อนแรงเกินไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top