“ไบเดน” เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ความมั่นคง หลัง ISIS บอมบ์สนามบินคาบูล

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจัดการประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในวันนี้ หลังเกิดเหตุระเบิดสนามบินกรุงคาบูล จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ซึ่งเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ได้แก่ นายแอนโทนี บลินเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ, นายลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหม, พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางกองทัพ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ข้อมูลล่าสุดระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 ราย ซึ่งรวมถึงทหารสหรัฐ 4 นาย และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 70 รายจากเหตุระเบิดที่สนามบินคาบูลในวันนี้

สถานีโทรทัศน์ Al Hadath TV รายงานว่า ทหารสหรัฐหลายนายได้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐที่ยืนยันว่า ทหารสหรัฐและพลเรือนจำนวนหนึ่งได้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดครั้งนี้

ทั้งนี้ เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งด้านนอกท่าอากาศยานฮามิด คาร์ไซในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานในวันนี้ โดยเกิดขึ้นที่ Abbey Gate และ Baron Hotel ซึ่งอยู่ไม่ห่างจาก Abbey Gate

Politico ซึ่งเป็นสื่อสหรัฐที่เน้นข่าวการเมือง รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า มือระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ได้ก่อเหตุระเบิดในครั้งนี้

ทางด้านทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะจัดการประชุมฉุกเฉิน (COBR) ในวันนี้ หลังเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่สนามบินคาบูล

ทั้งนี้ ผู้ที่จะเข้าร่วมการประชุม COBR ได้แก่ ตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี ข้าราชการพลเรือน ตำรวจ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยข่าวกรอง

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมอังกฤษแถลงว่า ยังไม่มีรายงานว่าทหารหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอังกฤษได้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่อังกฤษและสหรัฐออกคำเตือนก่อนหน้านี้แก่พลเมืองที่ยังคงตกค้างในอัฟกานิสถานให้อยู่ห่างจากสนามบินกรุงคาบูล เนื่องจากมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายโจมตี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top