ทองปิดบวก $4.2 รับแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย-จับตาถ้อยแถลงพาวเวล

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) เนื่องจากการร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ขณะที่นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมประจำปีของเฟดในวันนี้

  • ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 4.2 ดอลลาร์ หรือ 0.23% ปิดที่ 1,795.2 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 22.5 เซนต์ หรือ 0.95% ปิดที่ 23.55 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 18 ดอลลาร์ หรือ 1.81% ปิดที่ 975.5 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 42.40 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 2,388.30 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงเมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากข่าวระเบิดสนามบินกรุงคาบูล โดย Politico ซึ่งเป็นสื่อสหรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า มือระเบิดฆ่าตัวตายซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ได้ก่อเหตุระเบิดในครั้งนี้

รายงานล่าสุดระบุว่า เหตุระเบิดครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 ราย และบาดเจ็บ 140 ราย โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่อังกฤษและสหรัฐออกคำเตือนแก่พลเมืองที่ยังคงตกค้างในอัฟกานิสถานให้อยู่ห่างจากสนามบินกรุงคาบูล เนื่องจากมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายโจมตี

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ในการประชุมประจำปีของเฟดในวันนี้ โดยนายพาวเวลจะกล่าวสุนทรพจน์ในประเด็น “แนวโน้มเศรษฐกิจ” ในเวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดหวังว่า นายพาวเวลจะเปิดเผยโร้ดแมพที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE หลังจากที่เฟดได้ส่งสัญญาณในรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ว่า กรรมการส่วนใหญ่สนับสนุนให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้ จากปัจจุบันที่เฟดซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top