ญี่ปุ่นคาดสารปนเปื้อนในวัคซีนโมเดอร์นาเป็นผงโลหะ สั่งระงับฉีด 1.63 ล้านโดส

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขว่า สารปนเปื้อนที่พบในวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาในญี่ปุ่นนั้นคาดว่าเป็นผงโลหะ

รายงานข่าวระบุว่า อนุภาคของสารดังกล่าวทำปฏิกิริยากับแม่เหล็ก จึงคาดว่าน่าจะเป็นโลหะ

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่งภายในประเทศระบุว่า พบสารปนเปื้อนในวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาบางส่วนที่ยังไม่ได้นำไปใช้ ขณะที่บริษัททาเคดา ฟาร์มาซูติคอล (Takeda Pharmaceutical Co.) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการจำหน่ายและขนส่งวัคซีนโมเดอร์นาระบุว่า บริษัทได้ระงับการใช้วัคซีนราว 1.63 ล้านโดสที่ผลิตในล็อตเดียวกันแล้วเพื่อเป็นการป้องกันล่วงหน้า

กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า โมเดอร์นาได้ให้คำมั่นว่าจะทำการสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว โดยบริษัททาเคดาได้ขอให้โมเดอร์นาเร่งเข้าตรวจสอบโดยด่วน และประกาศให้สถาบันการแพทย์และองค์กรอื่นๆ ระงับการใช้วัคซีนที่มีลักษณะผิดปกติทั้งหมด แม้ว่าจะไม่ได้มาจากล็อตที่ถูกระงับก็ตาม

นอกจากนี้ บริษัททาเคดายังระบุว่า บริษัทจะดำเนินการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้การระงับใช้วัคซีนครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อจำนวนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีในญี่ปุ่น

รายงานเกี่ยวกับสารปนเปื้อนนั้นมาจากศูนย์ฉีดวัคซีน 8 แห่งใน 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดไอจิ, จังหวัดกิฟุ, จังหวัดอิบารากิ, จังหวัดไซตามะ และกรุงโตเกียว โดยพบว่ามีสารปนเปื้อนในวัคซีน 39 ขวด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top