ศบค.พิจารณาคลายล็อก คาดให้เปิดห้างสรรพสินค้า-ร้านอาหาร แต่ยังคงเคอร์ฟิว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) โดยพิจารณาข้อเสนอจาก ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ที่เห็นชอบให้เปิดกิจการ ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร สนามกีฬา สวนสาธารณะ แต่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

โดยในส่วนของดารเปิดร้านอาหาร ที่ประชุมจะพิจารณาอย่างเข้มงวด เนื่องจากยังมีข้อกังวลบางส่วน เบื้องต้นอาจเปิดให้ประชาชนสามารถนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ แต่ทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ จะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 โดส หรือหากยังไม่ครบให้มีผลตรวจ Antigen Test Kit (ATK) เป็นลบ ส่วนร้านอาหารในระบบปิดสามารถนั่งทานในร้านได้ประมาณ 50% ปิดร้านในเวลา 20.00น.

ส่วนการเปิดบริการรถสาธารณะ จะต้องจำกัดจำนวนผู้โดยสารไม่เกิน 75% และพนักงานขับรถจะต้องได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม รวมถึงจะเปิดให้เดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งผู้โดยสารจะต้องแสดงเอกสารการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม หรือผลตรวจโควิด-19 ไม่พบเชื้อ

ทั้งนี้ คาดว่า จะยังคง 29 จังหวัดเข้มงวดและควบคุมสูงสุดไว้ รวมถึงมาตรการล็อกดาวน์ และเคอร์ฟิวส์ แต่ไม่ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด เพียงขอความร่วมมือประชาชนงดเดินทางหากไม่มีความจำเป็น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top