ผู้ผลิตเผยวัคซีนโมเดอร์นาล็อตที่ปนเปื้อนถูกส่งไปยังญี่ปุ่นเท่านั้น

โรงงานผู้ผลิตจากสเปนของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาที่พบสารปนเปื้อนถูกส่งไปยังญี่ปุ่นเท่านั้น

โรวิ เอสเอ บริษัทยาสัญชาติสเปนระบุในแถลงการณ์ว่า “การตรวจพบสารปนเปื้อนในขวดวัคซีนเป็นเฉพาะล็อตที่ส่งมอบให้ญี่ปุ่นเท่านั้น” พร้อมเสริมว่า บริษัทกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นสั่งระงับการใช้วัคซีนโมเดอร์นาราว 1.63 ล้านโดสเพื่อเป็นการป้องกันล่วงหน้า หลังพบสารปนเปื้อนในขวดที่ยังไม่เปิดใช้งาน

บริษัทโมเดอร์นาและบริษัททาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการจำหน่ายและขนส่งวัคซีนโมเดอร์นาในญี่ปุ่นระบุว่า พวกเขาไม่ได้รับรายงานใดถึงปัญหาด้านความปลอดภัย

ขณะเดียวกัน บริษัทระบุว่า “ต้นกำเนิดของอุบัติเหตุครั้งนี้อาจมาจากหนึ่งในสายการผลิตของบริษัทโรวิ” พร้อมเสริมว่า “เพื่อเป็นการป้องกันล่วงหน้า วัคซีนล็อตนี้และอีก 2 ล็อตที่อยู่ติดกันได้ถูกระงับแล้ว”

ภายใต้สัญญากับบริษัทโมเดอร์นา โรงงานของบริษัทโรวิ ทางเขตชานเมืองของกรุงมาดริด จะเป็นผู้ดูแลกระบวนการผลิตวัคซีนขั้นสุดท้ายสำหรับวัคซีนที่ส่งออกนอกสหรัฐ โดยเป็นผู้บรรจุตัวยาลงในขวดวัคซีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top