นิวซีแลนด์ประกาศขยายล็อกดาวน์ทั่วประเทศถึง 31 ส.ค. กังวลไวรัสเดลตาระบาดหนัก

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศขยายการล็อกดาวน์ทั่วประเทศออกไปอีก 4 วันนับจากวันนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า พื้นที่นอกเมืองโอ๊คแลนด์จะมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์บางส่วนในสัปดาห์หน้า

นางอาร์เดิร์นเปิดเผยหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า มาตรการล็อกดาวน์ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดจะมีการบังคับใช้จนถึงเที่ยงคืนวันที่ 31 ส.ค. ส่วนเมืองโอ๊คแลนด์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด และภูมิภาคนอร์ธแลนด์นั้น จะอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ต่อไปอีก 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ดี การล็อกดาวน์ในพื้นที่อื่นๆของนิวซีแลนด์จะถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ซึ่งธุรกิจบางประเภทจะสามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง

“เราคงเห็นแล้วว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อกำลังเพิ่มขึ้น ภารกิจของเราคือการทำงานหนักเพื่อที่จะทำให้ตัวเลขดังกล่าวลดลง เรามีหลักฐานชี้ชัดว่า สิ่งที่เรากำลังทำในขณะนี้เกิดผลอย่างมาก แต่เราก็ยังต้องระมัดระวัง เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดรวดเร็วขึ้น” นางอาร์เดิร์นกล่าว พร้อมระบุว่า “นับจนถึงขณะนี้ เราพบว่าเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการล็อกดาวน์ระดับ 4”

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนเพิ่มอีก 70 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 347 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top