ศาลสูงจีนสั่งห้ามบริษัทให้พนักงานทำงานล่วงเวลาเกินควร หวังคุมเข้มบ.เทคโนฯ

ศาลประชาชนสูงสุด (SPC) ของจีนประกาศคำตัดสินเกี่ยวกับนโยบายของบรรดาบริษัทที่ให้พนักงานทำงานล่วงเวลาตั้งแต่ 9.00-21.00 น. เป็นเวลา 6 วันต่อสัปดาห์ หรือที่เรียกว่าการทำงานแบบ “996” โดยศาลตัดสินว่า นโยบายดังกล่าวขัดต่อข้อกฎหมายของจีน

ศาล SPC ออกแถลงการณ์ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และสวัสดิการสังคมเมื่อวานนี้ เพื่อกำหนดแนวทางและยกตัวอย่างของสิ่งที่ศาลระบุว่าเป็นการทำงานล่วงเวลา โดยหน่วยงานทั้งสองเผยว่า ได้หันมาแก้ไขปัญหาในส่วนนี้มากขึ้น เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ประชาชนได้ให้ความสนใจในประเด็นนี้เป็นวงกว้าง

คำตัดสินและคำวิพากษ์วิจารณ์ของศาลต่อนโยบายการทำงานล่วงเวลาดังกล่าว มีขึ้นขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลของจีนยกระดับการตรวจสอบบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีให้เข้มงวดขึ้น ซึ่งครอบคลุมหลายประเด็นตั้งแต่การผูกขาดตลาดไปจนถึงสิทธิผู้บริโภค โดยนโยบาย “996” นั้นเป็นนโยบายที่มีการใช้กันทั่วไปในหมู่บริษัทเทคโนโลยีของจีน

เมื่อเดือนที่ผ่านมา บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มติ๊กต็อก (TikTok) ได้ประกาศว่า บริษัทจะยกเลิกนโยบายการทำงานล่วงเวลาในวันเสาร์-อาทิตย์ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป หลังจากที่บริษัทคู่แข่งอย่างไคว่โส่ว (Kuaishou) ได้ประกาศยกเลิกนโบายลักษณะเดียวกันไปก่อนหน้านี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top