โควิดกระทบส่งออกกาแฟทั่วโลก หลังเวียดนามล็อกดาวน์ทำขนส่งล่าช้า

อุปทานกาแฟทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหารอบใหม่ เนื่องจากการบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทางที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศผู้ปลูกกาแฟรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

รัฐบาลเวียดนามได้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในนครโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการส่งออกของเวียดนาม นอกจากนี้ ยังมีมาตรการควบคุมการเดินทางเคลื่อนย้ายในแหล่งปลูกกาแฟที่สำคัญในบริเวณที่ราบสูงตอนกลางของประเทศ

ทางด้านผู้ค้าและซัพพลายเออร์ระบุว่า ผู้ส่งออกกาแฟประสบปัญหาการขนส่งเมล็ดกาแฟไปยังท่าเรือ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในหลายๆ ปัญหาด้านโลจิสติกส์ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และอัตราค่าขนส่งที่ดีดตัวสูงขึ้น

กลุ่มผู้ส่งออกกาแฟ รวมถึงสมาคมโกโก้และกาแฟของเวียดนาม (VCCA) ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลเวียดนามเพื่อขอผ่อนคลายมาตรการควบคุม โดยระบุว่า มาตรการดังกล่าวทำให้การขนส่งล่าช้า มีต้นทุนเพิ่มขึ้น และส่งผลให้ผู้ขนส่งเสี่ยงต่อการที่จะต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ซื้อเนื่องจากการขนส่งที่ล่าช้ากว่ากำหนด

ด้านนายเหงียน วาน รัฐมนตรีคมนาคมของเวียดนามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทางตอนใต้ของเวียดนามดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งออกสินค้าเกษตร เช่น กาแฟและข้าว เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top