สหรัฐเผยปฏิบัติการอพยพอยู่ในขั้นสุดท้าย ตาลีบันลั่นพร้อมเข้าคุมสนามบิน

ภาพ: รอยเตอร์

ปฏิบัติการอพยพประชาชนของกองกำลังสหรัฐในกรุงคาบูลเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดการมีส่วนร่วมในอัฟกานิสถานมาเป็นเวลากว่า 2 ทศวรรษ โดนขณะนี้เหลือประชาชนที่ยังรอการอพยพเพียงราว 1,000 คนเท่านั้น ขณะที่กลุ่มตาลีบันประกาศเตรียมที่จะเข้าควบคุมสนามบินดังกล่าว

“เราต้องการให้แน่ใจว่าพลเรือนต่างชาติทุกคน ตลอดจนผู้ที่มีความเสี่ยงทั้งหมดจะได้รับการอพยพในวันนี้ โดยกองกำลังทหารจะเริ่มบินออกจากประเทศทันทีที่ปฏิบัติการสิ้นสุดลง” เจ้าหน้าที่รายหนึ่งซึ่งไม่ประสงค์เปิดเผยนามกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

ภายใต้ข้อตกลงกับสหรัฐ กลุ่มตาลีบันจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติและชาวอัฟกันที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศสามารถอพยพออกไปได้ โดยสหรัฐและชาติพันธมิตรได้พาผู้คนราว 113,500 คนออกจากอัฟกานิสถานในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังมีผู้คนอีกนับหมื่นที่พลาดโอกาสดังกล่าว

เจ้าหน้าที่สหรัฐให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ว่า ขณะนี้มีทหารเหลือน้อยกว่า 4,000 นายที่สนามบิน ลดลงจากระดับ 5,800 นาย ด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทหารบางส่วนได้เดินทางออกจากกรุงคาบูลแล้ว แต่ปฏิเสธที่จะระบุว่ายังเหลืออีกกี่นายที่ประจำการอยู่

กลุ่มตาลีบันระบุว่า ทางกลุ่มมีวิศวกรและช่างเทคนิคที่พร้อมเข้าควบคุมสนามบินทันทีที่สิ้นสุดปฏิบัติการ โดยกล่าวว่า “เรากำลังรอสัญญาณสุดท้ายจากอเมริกาเพื่อเข้าควบคุมสนามบินในกรุงคาบูลอย่างสมบูรณ์”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top