สื่อเผยตาลีบันเข้าควบคุม 3 ประตูในสนามบินกรุงคาบูล

นายเอ็นฮามุลลาห์ ซามันกานี สมาชิกตาลีบัน เปิดเผยกับโตโล นิวส์ ทีวี (Tolo News TV) สื่อท้องถิ่น ว่ากองทัพสหรัฐและกองกำลังผสมส่งมอบการควบคุมประตู 3 แห่งของสนามบินคาบูล ซึ่งรวมถึงทางเข้าสู่พื้นที่ทางทหาร ให้แก่สมาชิกตาลีบันรับช่วงต่อ

“กองทัพสหรัฐฯ ควบคุมพื้นที่ขนาดเล็กส่วนหนึ่งในสนามบิน ซึ่งรวมถึงบริเวณที่ตั้งระบบเรดาร์ และทางเราพร้อมที่จะรับหน้าที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องความปลอดภัยและเทคนิคของสนามบิน” ซามันกานีกล่าว

อนึ่ง ตาลีบันได้ส่งหน่วยกองกำลังพิเศษมายังประตูหลักของสนามบินคาบูลเมื่อราว 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

การรับช่วงต่อครั้งนี้มีขึ้น หลังจากเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายและเหตุยิงด้วยอาวุธปืนบริเวณประตูตะวันออกของสนามบิน เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ส.ค.) ซึ่งส่งผลให้มีทหารสหรัฐ 13 นาย และพลเมืองชาวอัฟกานิสถานอีก 170 ราย เสียชีวิต โดยกลุ่มไอซิส-เค (ISIS-K) กลุ่มย่อยของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอซิส (ISIS) ในอัฟกานิสถาน ออกมาประกาศว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สมาชิกตาลีบันระบุว่า กองกำลังพิเศษ ทีมเจ้าหน้าที่เทคนิค และวิศวกรที่มีคุณสมบัติ พร้อมที่จะเข้ามาควบคุมทุกจุดของสนามบิน หลังกองทัพสหรัฐถอนตัวออกจากประเทศ

เครื่องบินหลายสิบลำ ซึ่งรวมถึงอากาศยานทางทหาร เดินทางออกจากสนามบินคาบูลตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ (28 ส.ค.) โดยทหารของกองทัพสหรัฐ รวมถึงกองกำลังผสมและหน่วยกองกำลังพิเศษอัฟกานิสถานราว 6,000 นายที่ประจำการอยู่ที่สนามบินก่อนที่ตาลีบันจะเข้าควบคุมกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ได้อพยพออกจากพื้นที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทัพสหรัฐ และกองกำลังผสมจะดำเนินการถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานจนเสร็จสิ้น ภายในวันที่ 31 ส.ค. ตามที่กำหนดไว้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top