ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวก ขานรับ “พาวเวล” ยันเฟดไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ ขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยืนยันว่า เฟดจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้จะมีการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก่อนสิ้นปีนี้ก็ตาม ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาการรายงานผลประกอบการของบริษัท เหม่ยถวน ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มส่งอาหารของจีนในวันนี้ รวมถึงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการออกกฎเกณฑ์ของรัฐบาลจีนเพื่อควบคุมการยื่นจดทะเบียนของบริษัทจีนในตลาดหุ้นสหรัฐ

  • ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,535.07 จุด เพิ่มขึ้น 12.91 จุด หรือ +0.37%,
  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,867.60 จุด เพิ่มขึ้น 226.46 จุด หรือ +0.81% และ
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 25,406.49 จุด ลดลง 1.40 จุด หรือ -0.005%

ตลาดภูมิภาคซึมซับปัจจัยบวกจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยืนยันว่า เฟดจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้จะมีการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก่อนสิ้นปีนี้ก็ตาม

นายพาวเวลกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้มาถึงจุดที่ไม่มีความจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากนโยบายการเงินของเฟดอีกต่อไป ซึ่งหมายความว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะเริ่มปรับลดวงเงิน QE ก่อนสิ้นปีนี้ตราบใดที่เศรษฐกิจยังคงมีการขยายตัว

ขณะเดียวกันนักลงทุนยังจับตาความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเตรียมมออกกฎเกณฑ์ใหม่ของทางการจีน ซึ่งสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาการออกกฎใหม่ เพื่อควบคุมไม่ให้บริษัทจีนที่ประกอบธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะในสหรัฐ

รายงานระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนพุ่งเป้าไปที่บริษัทเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการ ขณะที่บริษัทที่มีการใช้ข้อมูลน้อยกว่า เช่น บริษัทด้านเภสัชกรรม อาจได้รับการคุ้มครองจากการถูกแบนห้ามทำ IPO ทั้งนี้ รัฐบาลจีนยังไม่ได้สรุปรายละเอียดเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ใหม่ แต่คาดว่าจะดำเนินการในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top