ซิตี้กรุ๊ป-เอเอ็มพีคาดศก.ออสเตรเลียเข้าสู่ภาวะถดถอย เหตุล็อกดาวน์กระทบส่งออก

ซิตี้กรุ๊ปและเอเอ็มพี แคปิตอล อินเวสเตอร์ ระบุว่า เศรษฐกิจของออสเตรเลียอาจหดตัวเล็กน้อยในไตรมาส 2/2564 ซึ่งส่งสัญญาณถึงการเกิดภาวะถดถอยทางเทคนิค เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในไตรมาสปัจจุบัน

นายจอช วิลเลียมสัน หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของซิตี้กรุ๊ป และนายเชน โอลิเวอร์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของเอเอ็มพี เปิดเผยการคาดการณ์ดังกล่าวก่อนที่ออสเตรเลียจะรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในวันพุธนี้ (1 ก.ย.) โดยระบุว่า แม้เศรษฐกิจจะเติบโตได้ค่อนข้างดีในไตรมาสที่ 2 แต่มูลค่าการส่งออกสุทธิที่ร่วงลงมีแนวโน้มที่จะเป็นหนึ่งในหลายปัจจัยที่ฉุดให้ GDP เข้าสู่ภาวะหดตัว

ทั้งนี้ ผลสำรวจการคาดการณ์ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ตัวเลข GDP ในไตรมาส 2 ของออสเตรเลียอยู่ระหว่าง -0.1% ถึงระดับ 1% ซึ่งถือเป็นกรอบคาดการณ์ที่ไม่ปกติ

ส่วนในไตรมาส 1 ปีนี้ GDP ออสเตรเลียขยายตัว 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 1.5% โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่ผู้บริโภคนำเงินออมออกมาใช้จ่ายมากขึ้น และภาคเอกชนมีการลงทุนเพิ่มขึ้นด้วย

นายโอลิเวอร์ยังระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภค, การลงทุนในโรงงานและอุปกรณ์เครื่องจักร รวมถึงการใช้จ่ายของภาครัฐ คาดว่าจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของ GDP ในไตรมาส 2 ได้ อย่างไรก็ดี การเติบโตดังกล่าวอาจได้รับแรงกดดันจากการหดตัวของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการลดลงอย่างมีนัยสำคัญของสต็อกสินค้าคงคลังและมูลค่าการส่งออกสุทธิ

ทั้งนี้ เมืองซิดนีย์เข้าสู่สัปดาห์ที่ 10 ของการล็อกดาวน์ ขณะที่เมืองเมลเบิร์นและกรุงแคนเบอร์รายังคงบังคับใช้คำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้าน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top