“ไบเดน” เตรียมเปิดทำเนียบขาวต้อนรับปธน.ยูเครนวันพุธนี้

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมต้อนรับการมาเยือนของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เพื่อแสดงความสมัครสมานระหว่าง 2 ประเทศ

รายงานระบุว่า การพบปะระหว่างผู้นำสหรัฐและยูเครนล่าช้ากว่ากำหนดการเดิม 2 วัน เนื่องจากปธน.ไบเดนต้องรับมือกับปัญหาพายุเฮอริเคนไอดา และการถอนกองกำลังของทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า “การเดินทางเยือนดังกล่าวตอกย้ำการสนับสนุนอย่างไม่สั่นคลอนของสหรัฐต่ออธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน ท่ามกลางการรุกรานอย่างต่อเนื่องจากรัสเซีย”

อนึ่ง ยูเครนและรัสเซียเกิดความขัดแย้งกัน ตั้งแต่ที่รัสเซียผนวกรวมคาบสมุทรไครเมียจากยูเครนในปี 2557 และสนับสนุนกองกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภูมิภาคดอนบาสส์ บริเวณตะวันออกของยูเครน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14,000 ราย

นอกจากนี้ แถลงการณ์เสริมว่า ผู้นำทั้งสองจะหารือกันถึงความมั่นคงด้านพลังงาน และ “การสนับสนุนของสหรัฐต่อความพยายามของปธน.เซเลนสกี ในการแก้ไขปัญหาการทุจริตและดำเนินการการปฏิรูปที่ยึดมั่นประชาธิปไตย ซึ่งเป็นคุณค่าที่ทั้ง 2 ประเทศยึดถือร่วมกัน”

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและยูเครนได้รับความสนใจมากขึ้น เมื่อปธน.เซเลนสกีเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไม่ตั้งใจกับเหตุการณ์หนึ่งที่นำไปสู่กระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top