ออสเตรเลียเล็งออกกฎหมายคุมระบบชำระเงินดิจิทัลของแอปเปิล-กูเกิล-วีแชท

รัฐบาลออสเตรเลียอยู่ระหว่างการพิจารณาออกกฎหมายใหม่เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลบริการชำระเงินทางระบบดิจิทัลของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีซึ่งได้แก่แอปเปิล, กูเกิล และวีแชท

บริการชำระเงินอย่างแอปเปิล เพย์, กูเกิล เพย์ และวีแชท เพย์นั้น เติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้รับการจัดให้เป็นบริการชำระเงินเต็มตัว ซึ่งทำให้ระบบเหล่านี้อยู่นอกขอบเขตการกำกับดูแลของภาครัฐ

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลียเปิดเผยว่า เขาจะพิจารณาคำแนะนำจากรายงานของรัฐบาลอย่างถี่ถ้วน เพื่อดูว่าระบบการชำระเงินในปัจจุบันสามารถตามทันความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปได้หรือไม่

“หากเราไม่พยายามปฏิรูปกรอบการทำงานในปัจจุบันเลย ก็จะทำให้บริษัทเทคโนโลยีเป็นผู้กุมอำนาจทั้งหมดในการกำหนดอนาคตของระบบชำระเงิน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างพื้นฐานด้านเศรษฐกิจ” นายฟรายเดนเบิร์กระบุในบทความที่เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว

เมื่อช่วงต้นเดือนส.ค. ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ได้เรียกร้องให้องค์กรกำกับดูแลด้านการเงินทั่วโลกศึกษาและตรวจสอบอิทธิพลที่เพิ่มมากขึ้นของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่โดยด่วน รวมถึงข้อมูลจำนวนมหาศาลที่กลุ่มเหล่านี้ควบคุมอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกูเกิล, เฟซบุ๊ก, แอมะซอน หรืออาลีบาบา

ด้านธนาคารกลางออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้ตัดสินว่าบริษัทใดเข้าข่ายผู้ให้บริการชำระเงินนั้น ระบุว่า ในปี 2562 การชำระเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลเติบโตขึ้นแตะระดับ 8% ของธุรกรรมผ่านบัตรเครดิตในสถานที่จริง จากเดิมเพียง 2% ในปี 2559

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top