UNICEF วอนทั่วโลกช่วยเหลือเด็กอัฟกัน ขณะวิกฤตความมั่นคงกระทบหลายด้าน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การยูนิเซฟ (UNICEF) เผยว่า ขณะนี้เด็กๆ ในอัฟกานิสถานต้องการความช่วยเหลือมากกว่าเมื่อก่อน และทั่วโลกไม่อาจทอดทิ้งพวกเขาได้

นายจอร์จ ลาร์ยี-แอดไจ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียใต้ของยูนิเซฟเปิดเผยหลังจากการเยือนอัฟกานิสถานว่า เด็กๆ ประสบความทุกข์ยากแสนสาหัสตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งและความไม่มั่นคงในประเทศที่เพิ่มมากขึ้น

เด็กบางคนจำใจต้องออกจากบ้าน ถูกตัดขาดจากโรงเรียนและเพื่อนๆ ทั้งยังเสียโอกาสในการเข้าถึงการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานเพื่อปกป้องพวกเขาให้ปลอดภัยจากโรคโปลิโอ บาดทะยัก และโรคอื่นๆ

“ด้วยวิกฤตด้านความมั่นคง, ราคาอาหารหารที่ดีดตัวสูงขึ้น, ภัยแล้งที่รุนแรง, การระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และฤดูหนาวที่รุนแรงซึ่งกำลังใกล้เข้ามา เด็กๆ จึงเผชิญกับความเสี่ยงมากกว่าเมื่อก่อน” นายลาร์ยี-แอดไจย้ำเตือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยูนิเซฟยังคาดการณ์ด้วยว่า หากแนวโน้มอย่างในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป เด็กชาวอัฟกานิสถานอายุต่ำกว่า 5 ปีจะเผชิญกับภาวะทุพโภชนาการเฉียบพลันขั้นรุนแรง ซึ่งจะกระทบต่อการดำเนินชีวิต

นายลาร์ยี-แอดไจกล่าวอีกว่า เด็กกว่า 4 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กหญิง 2.2 ล้านคน ต้องออกจากโรงเรียน นอกจากนี้ เขายังระบุว่า เด็กราว 300,000 คนต้องหนีออกจากบ้าน และอีกหลายคนต้องเห็นภาพที่เด็กไม่ควรจะได้เห็น

“เด็กและวัยรุ่นเผชิญกับความวิตกกังวลและหวาดกลัว พวกเขาต้องการการดูแลด้านสภาพจิตใจเป็นอย่างยิ่ง” นายลาร์ยี-แอดไจกล่าวเสริม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top