สหรัฐสกัดขีปนาวุธที่ยิงใส่สนามบินคาบูล ขณะเร่งอพยพประชาชนต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า ระบบต่อต้านขีปนาวุธของสหรัฐสามารถยิงสกัดขีปนาวุธ 5 ลูกที่ยิงเข้าใส่สนามบินคาบูลในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สหรัฐเร่งถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานให้เสร็จสิ้นเพื่อยุติสงครามที่ยาวนานที่สุด

สำนักข่าว Pajhwok ของอัฟกานิสถานรายงานว่า ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงออกมาจากฐานยิงที่ติดตั้งไว้หลังรถยนต์ โดยพุ่งเข้าใส่หลายพื้นที่ในกรุงคาบูล

กองทัพสหรัฐและพันธมิตรกำลังเร่งอพยพพลเมืองที่เหลือและชาวอัฟกานิสถานที่อยู่ในความเสี่ยงก่อนที่จะสิ้นสุดการอพยพภายในวันอังคารนี้เพื่อให้ทันกำหนดที่ตกลงกันไว้ระหว่างกลุ่มตาลีบันกับสหรัฐ

ภารกิจดังกล่าวกลายเป็นเรื่องเร่งด่วนและอันตรายมากขึ้นหลังเกิดเหตุโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่ม IS ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งคร่าชีวิตบุคลากรกองทัพของสหรัฐไป 13 รายและพลเมืองชาวอัฟกานิสถานอีกจำนวนหนึ่งที่บริเวณนอกสนามบิน

สหรัฐและพันธมิตรได้อพยพประชาชนประมาณ 114,400 คน รวมถึงชาวต่างชาติและชาวอัฟกานิสถานที่อยู่ในความเสี่ยง ในปฏิบัติการที่เริ่มต้นขึ้น 1 วันก่อนกลุ่มตาลีบันจะเข้ายึดกรุงคาบูลในวันที่ 15 ส.ค. แต่ชาวอัฟกานิสถานที่สิ้นหวังอีกหลายหมื่นคนอาจต้องถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

เจ้าหน้าที่สหรัฐ 2 นายกล่าวว่า การอพยพจะดำเนินต่อไปในวันนี้ โดยให้ความสำคัญกับประชาชนที่พิจารณาว่าอยู่ในความเสี่ยงสูงสุดก่อน ขณะที่ประเทศอื่นๆ ก็รับคำร้องขอเร่งด่วนเพื่ออพยพประชาชนกลุ่มดังกล่าวด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top