ณี่ปุ่นระงับวัคซีนโมเดอร์นาเพิ่มอีก 1 ล้านโดสหลังพบสารปนเปื้อน ขณะยอดติดโควิดยังพุ่งไม่หยุด

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ญี่ปุ่นระงับการฉีดวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์เพิ่มอีกหนึ่งล้านโดส หลังพบสารปนเปื้อนเพิ่มอีกในวัคซีนล็อตอื่นๆ และมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 รายหลังฉีดวัคซีนล็อตที่มีปัญหา

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้สั่งระงับวัคซีนโมเดอร์นาไปแล้วรวมกว่า 2.6 ล้านโดส หลังจากที่มีรายงานการสารปนเปื้อนในวัคซีนที่จังหวัดกุนมะใกล้กับกรุงโตเกียว และที่ศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ในจังหวัดโอกินาวะ ซึ่งส่งผลให้ทางการญี่ปุ่นสั่งระงับการใช้งานวัคซีนเพิ่มอีก 2 ล็อต นอกเหนือจากที่ระงับไปแล้ว 1.63 ล้านโดสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า พบสารสีดำขนาดเล็กในขวดบรรจุวัคซีนของโมเดอร์นาที่แจกจ่ายไปยังจังหวัดกุนมะ ขณะที่วัคซีนที่มีการปนเปื้อนในจังหวัดโอกินาวะนั้นพบสารสีดำในหลอดฉีดยาและขวดยา รวมถึงพบสารสีชมพูในหลอดฉีดยาที่บรรจุวัคซีนด้วย

การระงับฉีดวัคซีนล็อตใหม่มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลรายงานเมื่อวันเสาร์ (28 ส.ค.) ว่า มีประชาชน 2 คนเสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาซึ่งเป็นวัคซีนที่อยู่ในล็อตเดียวกับที่ถูกสั่งระงับใช้งาน นอกจากนี้ การระงับยังเกิดขึ้นในช่วงที่ญี่ปุ่นกำลังต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรง เนื่องจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในเดือนนี้ทะลุระดับ 25,000 รายต่อวันท่ามกลางการฉีดวัคซีนที่ล่าช้า

อย่างไรก็ดี รัฐบาลระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีการระบุชี้ชัดถึงปัญหาด้านความปลอดภัยหรือปัญหาด้านประสิทธิภาพแต่อย่างใด แต่ได้สั่งระงับวัคซีนเพื่อป้องกันไว้ก่อน ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนนั้นอยู่ระหว่างการสอบสวน

ด้านนายแพทย์ทาคาฮิโร คิโนชิตะ รองประธาน Cov-Navi ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีน ระบุว่า “ผมคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ที่สารปนเปื้อนจะทำให้เสียชีวิตกะทันหัน” และเพิ่มเติมว่า “หากสารปนเปื้อนมีอันตรายมากพอถึงขั้นเสียชีวิต ก็น่าจะมีคนมากกว่านี้ที่แสดงอาการออกมาหลังฉีดวัคซีน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top