สหรัฐเสร็จสิ้นการถอนทหารออกจากอัฟกันแล้ว จบภารกิจ 20 ปีไล่ล่ากลุ่มก่อการร้าย

เคนเน็ธ แมคเคนไซ ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐได้เสร็จสิ้นการถอนกองกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานแล้วเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) ซึ่งเป็นการยุติการทำสงครามนานนับ 20 ปีกับผู้ก่อการร้ายในอัฟกานิสถานหลังจากสหรัฐถูกโจมตีในเหตุการณ์ 9/11 เมื่อปี 2544

“ผมขอประกาศ ณ ที่นี้ว่า การถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และภารกิจการอพยพพลเมืองชาวอเมริกัน พลเมืองของประเทศที่สาม และชาวอัฟกานิสถานได้สิ้นสุดลงแล้วเช่นกัน”

“เครื่องบิน C-17 ลำสุดท้ายได้บินขึ้นจากสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซในกรุงคาบูลเมื่อเวลา 15.29 น.ของวันที่ 30 ส.ค.ตามเวลาอีสต์โคสต์ และเครื่องบินลำสุดท้ายได้บินขึ้นเหนือน่านฟ้าของอัฟกานิสถานแล้ว” ผู้บัญชาการแมคเคนไซกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนซึ่งจัดโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการแมคเคนไซกล่าวว่า แม้สหรัฐได้เสร็จสิ้นภารกิจการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานหลังทำสงครามไล่ล่ากลุ่มอัลกออิดะห์ซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ 9/11 ในปี 2544 แต่สหรัฐยังมีภารกิจด้านการทูตในอัฟกานิสถาน เพื่อให้ความช่วยเหลือพลเมืองชาวอเมริกันที่หลงเหลืออยู่ รวมทั้งชาวอัฟกันกลุ่มเสี่ยงที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศ

ผู้บัญชาการแมคเคนไซระบุว่า ขณะนี้มีพลเมืองชาวอเมริกันที่ยังคงติดค้างอยู่ในอัฟกานิสถานน้อยมาก พร้อมกับย้ำว่า กระทรวงการต่างประเทศจะรับหน้าที่ให้ความช่วยเหลือชาวอเมริกันที่กำลังอยู่ในระหว่างการอพยพ

สื่อสหรัฐรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อวานนี้ว่า คาดว่ามีชาวอเมริกันหลงเหลือในอัฟกานิสถานไม่ถึง 250 คน โดยประชาชนเหล่านี้ต้องการเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top