ญี่ปุ่นเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค.ลดแตะ 2.8% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราการว่างงานของญี่ปุ่นในเดือนก.ค.ลดลงแตะระดับ 2.8% ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 แม้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น และมีการประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 4 ในกรุงโตเกียวก็ตาม

รายงานระบุว่า อัตราว่างงานเดือนก.ค.เมื่อปรับตามฤดูกาล ลดลงจาก 2.9% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งก็ได้ลดลง 0.1% จากเดือนพ.ค. แต่ยังคงสูงกว่าระดับของเดือนก.พ. 2563 ที่ 2.4% ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานของกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และ สวัสดิการสังคมระบุว่า สัดส่วนตำแหน่งงานต่อจำนวนผู้สมัครงานในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 1.15 ในเดือนก.ค. จาก 1.13 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และหมายความว่า มีตำแหน่งงานว่างอยู่ 115 ตำแหน่งที่สามารถรองรับจำนวนผู้หางาน 100 คน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.04 จุดในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ทำให้รัฐบาลต้องประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 4 สำหรับกรุงโตเกียวในช่วงกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีขึ้นเพียง 3 สัปดาห์หลังจากยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 3

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top