จีนคัดค้านกรณีสหรัฐเนรเทศนักศึกษาจีนออกจากประเทศ ชี้ข้ออ้างไร้เหตุผล

นายวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า จีนขอคัดค้านต่อกรณีที่สหรัฐเนรเทศนักศึกษาชาวจีน 3 คนกลับประเทศ พร้อมดำเนินการคัดค้านฝ่ายสหรัฐในทางการทูตอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักศึกษาชาวจีน 3 คนที่ถือครองวีซ่าตามกฎหมายถูกส่งตัวกลับประเทศเมื่อวันที่ 15 ส.ค. หลังจากถูกสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่สหรัฐเมื่อเดินทางถึงสนามบินฮิวสตัน

นายวังระบุว่า จีนไม่พอใจอย่างยิ่งและไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการครั้งนี้ของสหรัฐ โดยเหตุผลการเนรเทศที่เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวอ้างคือนักศึกษาทั้ง 3 คนได้รับทุนจากรัฐบาลจีนหรือต้องสงสัยว่ามีภูมิหลังทางทหาร เนื่องจากพบภาพถ่ายการฝึกทหารในโทรศัพท์มือถือของพวกเขา

สหรัฐส่งนักศึกษาชาวจีนกลับประเทศภายใต้คำอ้างที่ไม่สมเหตุสมผล ซึ่งบ่อนทำลายสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของนักศึกษาจีนที่กำลังศึกษาต่อในสหรัฐอย่างร้ายแรง อีกทั้งส่งผลกระทบต่อการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างจีน-สหรัฐด้วย

นอกจากนั้น นายวังเผยว่าแนวทางการเลือกปฏิบัติต่อนักศึกษาต่างชาติจากประเทศใดประเทศหนึ่งของสหรัฐนั้นขัดกับแนวคิดการเปิดกว้างและเสรีภาพของสหรัฐเอง รวมถึงนโยบายต้อนรับนักเรียนนักศึกษาจีนให้ไปศึกษาในสหรัฐ

นายวังกล่าวว่า “จีนขอกระตุ้นเตือนสหรัฐให้แก้ไขข้อผิดพลาด หยุดใช้ข้ออ้างต่างๆ มาจำกัดและกดขี่นักศึกษาชาวจีน รวมถึงยุติการบ่อนทำลายการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและสหรัฐ” พร้อมเสริมว่าจีนจะเดินหน้าสนับสนุนนักเรียนนักศึกษาจีนที่กำลังศึกษาต่อในต่างประเทศ เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของพวกเขาตามกฎหมายต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top