ตาลีบันส่งกองกำลังพิเศษประจำการที่สนามบินกรุงคาบูล หลังสหรัฐถอนทหารแล้ว

นายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน เปิดเผยว่า ตาลีบันได้ส่งกองกำลังพิเศษเข้าประจำการที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถานแล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่กองกำลังสหรัฐอพยพออกจากสนามบินทั้งหมด

โฆษกกลุ่มตาลีบันกล่าวว่า กองกำลังพิเศษของตาลีบันในนามบาดรี (Badri) ได้เข้าประจำการที่สนามบินในกรุงคาบูล เพื่อรับประกันถึงความปลอดภัยในสนามบิน โดยระบุว่า “เราพร้อมที่จะรักษาความปลอดภัยในสนามบิน ทุกอย่างจะกลับสู่ภาวะปกติในไม่ช้า กองกำลังสหรัฐได้ทิ้งความยุ่งเหยิงไว้มากมายที่นั่น ซึ่งเป็นปัญหาทางเทคนิคและจำเป็นต้องใช้เวลาในการแก้ไข นอกจากนี้ เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้เที่ยวบินเชิงพาณิชย์กลับมาดำเนินการได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด”

เขากล่าวว่า อัฟกานิสถานเป็น “อิสระอย่างสมบูรณ์” หลังจากการถอนตัวของสหรัฐ

นายมูจาฮิด ระบุว่า กลุ่มตาลีบันตั้งใจที่จะสานสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้ากับทุกประเทศ รวมถึงสหรัฐ และเสริมว่า “ทุกประเทศสามารถมีความสัมพันธ์ที่ดีกับอัฟกานิสถานได้”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เที่ยวบินอพยพเที่ยวสุดท้ายของกองกำลังสหรัฐได้เดินทางออกจากอัฟกานิสถานในช่วงคืนวานนี้ ซึ่งได้พากองกำลังทหารและบุคลากรทั้งหมดกลับสู่มาตุภูมิก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 31 ส.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top