เกาหลีใต้ผ่านกฎหมายห้ามแอปเปิล-กูเกิลบังคับใช้ระบบชำระเงินในแอปสโตร์

รัฐสภาเกาหลีใต้เห็นชอบผ่านร่างกฎหมายที่จะทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกที่มีกฎหมายควบคุมนโยบายการชำระเงินของกูเกิลและแอปเปิลที่กำหนดให้ผู้พัฒนาแอปต้องใช้ระบบชำระเงินของบริษัทเท่านั้น

ร่างกฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายหลังจากประธานาธิบดีมูน แจอินลงนาม โดยพรรคของเขาได้ผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้

ตามปกติแล้ว นโยบายของแอปเปิลและกูเกิลจะกำหนดให้ผู้พัฒนาแอปต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับบริษัทมากถึง 30% ของทุกธุรกรรม และร่างกฎหมายฉบับนี้จะทำให้ผู้พัฒนาแอปสามารถหลีกเลี่ยงการชำระค่าธรรมเนียมส่วนนี้ให้กับผู้ให้บริการแอปสโตร์รายใหญ่อย่างแอปเปิลหรือกูเกิลด้วยการเสนอแพลตฟอร์มชำระเงินอื่นๆ ให้กับผู้ใช้

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ร่างกฎหมายนี้ได้รับการเสนอต่อรัฐสภาตั้งแต่เดือนส.ค. 2563 โดยมีขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ให้บริการแอปสโตร์ ที่มีอิทธิพลในตลาดบังคับให้ผู้พัฒนาแอปต้องใช้ระบบชำระเงินของตน หรือทำให้เกิดความล่าช้าเกินควรในขั้นตอนตรวจสอบหรือระงับการใช้งานแอป

ด้านโฆษกบริษัทแอปเปิลเปิดเผยว่า “ร่างกฎหมายนี้จะทำให้ผู้ใช้ที่ซื้อสินค้าดิจิทัลจากแหล่งอื่นๆ เสี่ยงต่อการถูกฉ้อโกง ทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงด้านการปกป้องข้อมูลส่วนตัว และทำให้การจัดการการชำระเงินและฟีเจอร์แจ้งเตือนก่อนชำระเงินหรือควบคุมการใช้งานโดยผู้ปกครองนั้นมีประสิทธิภาพลดลง”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top