“วอลมาร์ท” เผยพร้อมฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น ขณะรอแนวทางที่ชัดเจน

บริษัทวอลมาร์ท อิงค์ เป็นผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกรายล่าสุดในสหรัฐประกาศว่า บริษัทพร้อมที่จะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อป้องกันโควิด-19 ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง หากหน่วยงานสาธารณสุขของสหรัฐให้การรับรองการฉีดวัคซีนดังกล่าว เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโควิดที่เริ่มลดลง

ด้านคู่แข่งของวอลมาร์ท เช่น ซีวีเอส เฮลธ์ คอร์ป และโครเกอร์ ประกาศเมื่อเดือนส.ค.เกี่ยวกับแผนการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ร้านค้าของตัวเอง โดยกำลังรอแนวทางเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ปฏิบัติ

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของสหรัฐได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนเข็มกระตุ้นของไฟเซอร์-ไบออนเทค รวมถึงวัคซีนของโมเดอร์นาในผู้ที่ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ขณะเดียวกันรัฐบาลมีแผนที่จะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับชาวอเมริกันกลุ่มอื่นในเดือนก.ย.นี้

อย่างไรก็ดี หน่วยงานด้านสาธารณสุขยังไม่ได้ออกคำแนะนำถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ขณะนี้ยังเป็นการยากที่จะระบุได้ว่า ภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนครั้งก่อนจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป หรือว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้น้อยลง

ทั้งนี้ วอลมาร์ทซึ่งเป็นผู้บริหารกิจการร้านขายยา Sam’s Club ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐ ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำอยู่ในขณะนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top