นักวิเคราะห์เพิ่มคาดการณ์จีดีพีสิงคโปร์ปีนี้เป็น 6.6% รับภาคการผลิต-ส่งออกฟื้นตัว

ผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ระบุว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ในปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากการปรับตัวดีขึ้นของภาคการผลิต, การส่งออกสินค้าที่ไม่นับรวมน้ำมัน และการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน โดยปัจจัยเหล่านี้สามารถชดเชยการชะลอตัวของอุตสาหกรรมการก่อสร้าง

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของ MAS คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2564 จะขยายตัว 6.6% ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 6.5%

นักวิเคราะห์ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของภาคการผลิตสิงคโปร์ในปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 11.4% จากระดับ 8.3% และปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของธุรกิจการเงินและประกันขึ้นสู่ระดับ 6.8% จากระดับ 6% ขณะเดียวกันได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวด้านการส่งออกขึ้นสู่ระดับ 9% จากระดับ 7.5% และปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวด้านการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนขึ้นสู่ระดับ 5.6% จากระดับ 5.2%

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ในปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 1.7% จากระดับ 1.4% ขณะเดียวกันคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 0.7% ในปีนี้ ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 0.8%

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวด้านการก่อสร้างในปีนี้ลงสู่ระดับ 16.6% จากระดับ 19.3% และได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของยอดค้าส่งและค้าปลีกลงสู่ระดับ 4.1% จากระดับ 4.4%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top