ญี่ปุ่นเปิดตัวสำนักดิจิทัล เร่งเดินหน้าปฏิรูปหน่วยงานรัฐทุกระดับ

ญี่ปุ่นประกาศเปิดตัวสำนักดิจิทัลในวันนี้ (1 ก.ย.) อันเป็นความพยายามในการเร่งพัฒนาด้านดิจิทัลสำหรับการบริการภาครัฐทั้งในระดับท้องถิ่นและส่วนกลาง ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นปัจจัยที่เร่งให้เกิดความจำเป็นในการปฏิรูปมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นายทาคูยะ ฮิราอิ รัฐมนตรีกระทรวงการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล จะป็นผู้รับผิดชอบดูแลหน่วยงานแห่งใหม่ดังกล่าว ภายใต้การกำกับของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรี โดยมีศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์โยโกะ อิชิคูระ แห่งมหาวิทยาลัยฮิโตะสึบะชิดำรงตำแหน่งประธานสำนักดิจิทัล

สำนักดิจิทัลประกอบด้วยสมาชิกราว 600 คน และกว่า 30% มาจากภาคเอกชน ส่วนที่เหลือนั้นประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ในแวดวงดิจิทัลและกระทรวงการสื่อสาร รวมถึงเลขาธิการและพนักงานสายงานสนับสนุน

รัฐบาลญี่ปุ่นได้กำหนดให้การปฏิรูปด้านดิจิทัลเป็นวาระเร่งด่วนนับตั้งแต่ที่มีการเสนอให้จัดตั้งสำนักดิจิทัลเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว เนื่องจากญี่ปุ่นประสบปัญหาในการส่งเสริมการปฏิรูปงานในสายบริหารให้ปรับตัวไปใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความล่าช้าในปัจจุบันนั้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากระบบข้อมูลแบบกระจายจากศูนย์กลางและความกังวลเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล

ขณะเดียวกัน สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ยังทำให้การเปิดตัวโครงการเป็นไปอย่างล่าช้า รวมถึงการที่รัฐบาลท้องถิ่นประสบปัญหาในการจัดหางบสนับสนุนและเผยแพร่ข้อมูลผู้ป่วยโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top